Knowledge
icon share

จับจุดปลดหนี้ให้ไว ด้วยตัวเองแบบถูกวิธี

NESSLE 2020-04-01 10:29:40
จับจุดปลดหนี้ให้ไว ด้วยตัวเองแบบถูกวิธี

 

เค้าว่ากันว่า ไม่มีหนี้เป็นลาบอันประเสริฐ ซึ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ หาได้ยากยิ่งคนที่ไม่ต้องแบ่งรายได้ส่วนหนึ่ง หรือบางคนคือครึ่งหนึ่งด้วยซ้ำไปกับการชำระหนี้ ที่จ่ายคืนไปเท่าไหร่หนี้ก็ไม่ได้ลดลงสักที แต่ถ้าเราจับจุดให้ดีก็สามารถช่วยปลดหนี้ให้ลดลง หรือหมดไปได้เร็วขึ้น

 

เช็กลิสต์หนี้ทั้งหมด

ส่วนใหญ่มักจะเป็นหนี้จากบัตรเครดิต หนี้บ้าน หนี้รถ ยิ่งบางคนมีบัตรหลายใบยิ่งหนัก จึงต้องตรวจสอบให้หมดว่าเรามีหนี้สินอยู่ในมือเท่าไหร่ และทำการแยกออกเป็น 2 ประเภท คือหนี้ดี ที่สามารถสร้างเงินให้กลับมาได้ในภายหลัง อย่างการกู้ลงทุนปล่อยเช่าคอนโดต่างๆ ส่วนหนี้เสีย ก็คือลอยหายไปกับของที่เราได้มา เช่น ช้อปปิ้งซื้อของ ไม่ได้เกิดประโยชน์หรือสร้างเงินให้กับเราได้ เพื่อให้เห็นภาพว่าตัวเลขที่จะต้องจัดการเป็นเงินทั้งหมดเท่าไหร่

Pen on to Do List Paper

 

ดอกเบี้ยไหนสูงจ่ายอันนั้นก่อน

เรียงลำดับดอกเบี้ยจากมากสุดไปต่ำสุด ซึ่งแน่นอนว่า ต้องเลือกชำระหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงก่อน เพราะหากเราจ่ายล่าช้ามากขึ้นเท่าไหร่ หนี้ก็จะยิ่งทวีคูณกว่าเดิม แต่ไม่ควรเอาบัตรเครดิตอีกใบ หรือยืมเพื่อนหรือไปกู้มาอีกเพื่อมาชำระหนี้นะ ยิ่งกู้นอกระบบไม่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่งั้นจะวนลูปไม่จบสิ้นใช้ไม่หมดสักที ส่วนที่เหลือก็แบ่งสัดส่วนกันไปตามลำดับ ค่อยๆ ทยอยใช้ให้หมดไปทีละอัน

ยากจน, ที่น่าสงสาร, ที่ว่างเปล่า, กระเป๋า, เงิน, หนี้

 

จดบันทึกทุกอย่างที่เกี่ยวกับเงิน

ไม่ว่าจะเป็นรายรับหรือรายจ่ายก็ต้องเขียนให้หมด ซึ่งนี่เป็นวิธีง่ายๆ ที่ได้ผลมากที่สุด จะเขียนลงสมุดหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ที่เกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่ายก็แล้วแต่ความถนัด เพื่อดูว่ารายจ่ายในแต่ละวันเท่าไหร่จะได้แบ่งเงินไว้ ส่วนหนี้ที่ต้องชำระในทุกเดือนๆ ก็ต้องบันทึกไว้เหมือนกัน และทำการหักลบไปเรื่อยๆ จะได้รู้ว่าจ่ายไปเท่าไหร่และหนี้สินคงเหลือกี่บาท

Notebook

 

สร้างกฎที่ต้องปฏิบัติให้ได้

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้ กำหนดตัวเองไว้เลยว่าทั้งเดือนจะใช้จ่ายอะไรบ้าง แต่ต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นเท่านั้นงดของฟุ่มเฟือย ที่ซื้อมาแล้วสบายใจแค่ช่วงแรกที่เหลือเป็นทุกข์ แบบนั้นอย่าทำเด็ดขาด พยายามท่องไว้เสมอว่าหนี้ที่อยู่ในมือมีเยอะแล้ว อย่าหามาเป็นภาระอีก เอาเงินที่คิดจะซื้อของพวกนั้นเก็บเข้าบัญชีฝากโดยเฉพาะดีกว่า จะกี่ร้อยกี่พันบาทก็ได้แต่ต้องฝากทุกเดือน ให้ตัวเราเองได้อุ่นใจซะนิดก็ยังดีเผื่อไว้ในยามฉุกเฉิน

จับจุดปลดหนี้ให้ไว ด้วยตัวเองแบบถูกวิธี 

 

Job ที่ 2 ต้องมี รายได้ต้องมา

ณ ตอนนี้ต้องยอมรับกับตัวเองว่า แค่อาชีพเดียวกินเงินเดือนไม่เพียงพออีกต่อไป ต้องหางานเพิ่มเพื่อเสริมรายได้ เลือกสิ่งที่เราถนัดและคิดว่าจะทำได้ดี จะเป็นฟรีแลนซ์รับงานเพิ่ม (โดยที่ไม่มีเบียดเบียนงานหลักนะ)  หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะทำงานพิเศษ หรือขายของตามตลาดนัด ขายของออนไลน์ก็ได้ เริ่มจากสเกลเล็กๆ ไปก่อน อย่างน้อยให้พอใช้จ่ายในแต่ละวันก็ยังดี ส่วนเงินเดือนที่ได้จะได้เอาไปชำระหนี้สินและเก็บออม

Woman in Long Sleeve Shirt Sitting on Chair Inside A Room

 

เมื่อเราเป็นคนผูกหนี้ขึ้นก็ต้องแก้ไขด้วยตัวเอง แต่อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี ไม่ต้องถึงกับขนาดหักโหมเอาเป็นเอาตาย แบ่งเวลาหาความสุขให้ตัวเองบ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องรู้สึกผิด จะได้มีกำลังใจมากขึ้นด้วยซ้ำ ระลึกเอาไว้เสมอว่าทุกหนทางมีทางแก้ และทางออกที่ดีรอเราอยู่ตลอดเวลา


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider