Knowledge
icon share

ทริคเลือกที่ดินสร้างบ้าน แบบไหนดีอยู่แล้วชีวิตมีสุข

NESSLE 2020-05-26 10:36:39
ทริคเลือกที่ดินสร้างบ้าน แบบไหนดีอยู่แล้วชีวิตมีสุข

 

ข้อเท็จจริงของหมู่ บ้าน จัดสรร ที่ต้องยอมรับให้ได้คือนอกจากตัวบ้านมีราคาค่อนข้างสูง ยังมีเรื่องของค่าส่วนกลาง และสิ่งที่เราอาจไม่ปลื้มบางอย่างแต่ก็เปลี่ยนไม่ได้ การหันเหทิศทางมาสร้างบ้านเอง จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า เหนือสิ่งอื่นใดที่เราต้องมีเป็นอันดับแรกคือที่ดิน ซึ่งก็ต้องเลือกให้ดีถึงจะอยู่แล้วมีแต่สุขไม่มีทุกข์ 

 

1. สมาชิกครอบครัว = ที่ดินสร้างบ้าน

ก่อนอื่นต้องดูว่า จะมีสมาชิกอยู่ในบ้านกี่คน มีเลี้ยงสัตว์ไหม ชอบทำสวนปลูกผักปลูกต้นไม้รึเปล่า รวมถึงถ้ามีเด็กก็ควรที่จะมีพื้นที่ให้วิ่งเล่น จะสร้างบ้านชั้นเดียวหรือสองชั้น หรือมากกว่านั้น เพื่อให้รู้ว่าจะต้องกำหนดขนาดพื้นที่ใช้สอยเท่าไหร่ ซึ่งอย่างต่ำก็ควรมีพื้นที่ 50 ตารางวาขึ้นไป เพื่อให้รองรับทุกความต้องการของคนในบ้านได้แบบไม่อึดอัด 

woman holding man and toddler hands during daytime

 

2. ทำเลตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

จะอยู่ในเมืองนอกเมืองก็ไม่สำคัญเท่า ทำเลนั้นตอบโจทย์เรามากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องคำนึงคือที่ดินตรงนั้นต้องไม่เปลี่ยว ไม่เข้าซอยลึกลับซับซ้อนมากเกินไป คือสามารถเดินทางได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล ถ้ามีลูกก็ต้องมีสถานศึกษาเพิ่มมาด้วย และขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า เป็นต้น

ทริคเลือกที่ดินสร้างบ้าน แบบไหนดีอยู่แล้วชีวิตมีสุข

 

3. สำรวจทิศทางอนาคต

แต่ถ้าทำเลที่เราอยากได้จริงๆ ยังมีสิ่งที่เจริญก้าวหน้าไม่ครบหรืออยู่ไกลเกินไป เราคงต้องมองไกลไปถึงอนาคตข้างหน้าของทำเลนี้ด้วย ว่าควรต้องมีอะไรเพิ่มเติมในสิ่งที่ยังไม่มี ที่จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายและสบายมากขึ้น ซึ่งจะเป็นข้อดีเนื่องจากทำให้ที่ดินของเรามีราคาสูงกว่าตอนที่ซื้อมา

Flat Lay Photography of Person Touching Silver Ipad on World Map Chart Beside Black Hat

 

4. สาธารณูปโภคไอเท็มหลัก

เมื่อไม่ได้ซื้อหมู่บ้านจัดสรร การดำเนินการเรื่องพวกนี้เราต้องทำเอง จึงต้องเช็กให้ชัวร์ว่าไฟฟ้า และน้ำประปา เข้าถึงรึยังซึ่งต้องเข้าถึงอย่างดีด้วย สำรวจว่าไฟดับหรือน้ำไม่ไหลบ่อยไหม รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต อันนี้ไม่มีไม่ได้เด็ดขาดเพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ในการดำเนินชีวิตของคนเราเลยล่ะ โดยสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการได้เลย

two linemen on cherry pickers

 

5. จำเป็นต้องศึกษากฎหมาย (บางข้อ)

เลือกแค่ข้อที่จำเป็นเท่านั้นอย่างเช่น เรื่องระยะร่นของที่ดิน ต้องดูว่าถ้าเราจะสร้างบ้านหลังหนึ่งควรอยู่ห่างจากพื้นที่สาธารณะหรือถนนกี่เมตร และถ้าข้างๆ เรายังเป็นที่ดินเปล่าเหมือนกัน ก็ควรสังเกตด้วยว่าจะสามารถก่อสร้างเป็นอะไรได้บ้าง เพราะตามกฎหมายจะบอกได้ว่าที่ดินตรงนั้นสามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้ อีกทั้งปัญหาการโดนเวนคืนที่ดิน ควรตรวจสอบให้เรียบร้อยว่าเข้าข่ายหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องสนุกถ้าต้องโดนย้าย

นักเรียน, การพิมพ์, แป้นพิมพ์, ข้อความ, เริ่มต้น, คน

 

6. ราคาที่ดินเท่าไหร่ถึงจะโอเค

ทุกๆ ปี ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแล้วแต่ความเจริญจะเข้าถึง บวกกับถ้าที่ดินไหนไม่ได้ผ่านเจ้าของโดยตรง ต้องผ่านนายหน้าและโชคร้ายเจอคนไม่ดี ที่ดินนั้นจะแพงผิดหูผิดตาเลยล่ะ ส่งผลให้ตัวเราเอง ต้องหาหลายๆ ที่ ดูทั้งความเจริญที่รายล้อม ดูว่ามีการถมดินให้แล้วรึยัง แล้วนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบบนทำเลใกล้ๆ กันนะ และค่อยตัดสินใจเลือกที่คิดว่าราคานี้เหมาะสมมากที่สุด

Bird's Eye View Of Farmland

 

พิจารณาให้ครบทุกข้อ ที่สำคัญคือต้องวางแผนล่วงหน้าสำหรับการดูที่ดิน และต้องมั่นใจ 100% ว่าจะเลือกสร้างบ้านเอง พร้อมกับงบประมาณที่ต้องมีเผื่อสำรองไว้ เพราะเรื่องนี้มีเหลือดีกว่าขาดเสมอ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider