Knowledge
icon share

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

Salaryman Estator 2020-04-27 13:38:07
กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

คุณคงเคยได้ยินบ่อย ๆ ว่า "พนักงานประจำ ไม่มีทางรวย" ผมอยากบอกว่า ไม่จริงครับ ! พนักงานประจำก็รวยได้ แค่คุณต้องเข้าใจกฏ 5 ข้อนี้

 

1) รายได้ขึ้นได้ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับคุณค่าของปัญหาที่เราแก้ได้

เคยสงสัยไม๊ครับ... ทำไมบางคนได้ค่าเหนื่อยวันละ 500 ในขณะที่บางคนได้วันละ 5000 ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าเราต้องเชิดชูคนรวยนะ ผมแค่อยากบอกคุณว่า มันทำได้ แต่คุณต้องเชื่อก่อนว่ามันทำได้
เดี๋ยวร่างกายคุณจะตาม แล้วผลลัพธ์มันถึงจะมา

 

ทำยังไงถึงจะเป็นมนุษย์ 5000 ? เราต้องมี Skill ที่โดดเด่นและมีประโยชน์ครับ หลักคิดตรงไปตรงมา "ถ้าใคร ๆ ก็ทำงานที่เราทำได้ แล้วเค้าจะจ้างเรา 5000 ทำไม"

 

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

2) อาวุธรอง สำคัญพอ ๆ กับอาวุธหลัก

ทำยังไงถึงจะมี Skill แบบที่ว่า ? ต้องเก่ง Technical สายงานที่คุณทำเยอะ ๆ ครับ .... ใช่ซะที่ไหน ! คนเข้าใจผิดกันเยอะมากเรื่องนี้

 

ใช่ครับ เราต้องเก่ง เป็นตัวท๊อปในสายงานที่เราทำ อันนั้นก็ต้องมี แต่มันไม่พอครับ เพราะ 1) คนที่เก่งพอ ๆ กับเราก็มีเยอะนะ 2) ต่อให้เราเก่ง Technical แค่ไหน ถ้า Skill นั้นสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทไม่ได้ มันก็ไม่นับเป็นผลงานครับ เราทำงานอยู่! ไม่ได้ทำข้อสอบ!!

 

นอกจาก Technical skill (อาวุธหลัก) สิ่งที่สำคัญพอ ๆ กันเลยคือ Soft skill (อาวุธเสริม)

 

เรื่องนี้แหละครับที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไป ไม่ได้ให้เวลากับมันมากพอ ทำให้ใครที่มี Soft skill กลายเป็นคนโดดเด่น และแตกต่าง ... ใช้คำว่า Soft skill อาจฟังดู งง ๆ เอาใหม่ ๆ มันคือ Skill อะไรก็ตาม ที่ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับงานโดยตรง แต่มันทำให้ผลงานเราออกมาดีขึ้น

 

อะไรบ้าง? เพียบครับ...
- Teamwork กับเพื่อนร่วมงาน
- Teamwork ข้ามแผนก
- Leadership
- เข้าใจและเข้าถึงหัวหน้า
- Speed ในการปรับตัวและเรียนรู้
- ความสามารถในการเชื่อมโยงเรื่องต่าง ๆ
- Can-do attitude
- Never give up attitude
- Story telling
- Stay humble (อย่าอวดเบ่ง)
- Positive thinking

 

อ่านมาถึงตอนนี้ บางคนคงแอบคิดในใจ บ้าแล้ว ! นี่มันเป็นเรื่องของนิสัยชัด ๆ ไม่ใช่สกิล ผมอยากบอกว่า เรื่องที่ว่าทั้งหมดนี่ฝึกได้ครับ จะว่าไปแล้ว คนที่ทำจนเป็นนิสัย ก็เกิดจากที่เค้าทำมันเป็นประจำนั่นหละครับ อาจจะฟังดูฝึกยาก แต่นั่นเป็นเพราะเราถูกสอนให้ฝึกแต่ Hardskill มาตั้งแต่เด็ก... ทำให้เราไม่ชินกับการฝึก Softskill พวกนี้ แต่นั่นหละครับ มันทำให้คนที่ทำได้แตกต่าง

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

3) เราทำงานเพื่อเงินแล้ว ก็ต้องเรียนรู้วิธีบริหารเงินด้วย

คนเราส่วนใหญ่ เรียนมา 20 ปี เพื่อที่จะทำงานหาเงิน แต่กลับไม่ยอมเรียนรู้วิธีบริหารเงินเลย ทำให้เงินที่ได้มาหายไปหมด

 

รายรับ - รายจ่าย - เก็บออม
ภาษี - ดอกเบี้ย - ลงทุน - จัดการความเสี่ยง

 

เรื่องพวกนี้คือความรู้การเงินที่เราควรเรียนรู้ครับ มันอาจฟังดูบีบคั้นนิดนึงสำหรับคนที่ไม่ชอบอะไรพวกนี้ แต่เชื่อผมเถอะครับ "เวลาที่คุณใช้เพื่อเรียนรู้เนี่ย น้อยกว่าเวลาที่คุณใช้แก้ปัญหาที่เกิดจากความไม่รู้แน่นอน"

 

แต่ยังไงก็ตาม ผมเข้าใจครับว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มตรงไหนดี เวลาคุยเรื่องการเงิน จะรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในดาวอีกดวง ที่มีมนุษย์ต่างดาว พูดภาษาต่างดาว (ผมก็เคยเป็น ฟังเรื่องการเงินแล้วหูดับ)

 

ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากมั่งคั่ง แค่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง นี่หละครับเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผมสร้าง Salaryman Estator ขึ้นมา หวังว่าจะช่วยผู้คนได้บ้าง ไม่มากก็น้อย 

 

ลองดูนะครับ ถ้าตั้งใจจริง ๆ ทุกคนทำได้ เรียนจบอะไรมาก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องเรียนสายการเงิน

 

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

4) ใช้ข้อได้เปรียบของพนักงานประจำด้วย

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "ประจำ" เรามีข้อได้เปรียบทางการเงินที่เราไม่ค่อยจะรู้ตัวกัน นั่นก็คือ ความต่อเนื่อง ของรายได้ ธนาคารเค้ารู้เรื่องนี้ดี เลยยอมให้เรากู้ซื้อบ้านราคาเป็นล้านได้ ด้วยเงินเดือนหลักหมื่น .... ทำไมเราไม่ใช้ข้อได้เปรียบนี้มาสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองหละครับ ?

 

ยังไงดี ? ได้หลายทางเลยครับ เอาเงินเดือนไปขอเงินกู้เพื่อลงทุนบ้านเช่าก็ได้ ตัดเงินเดือนทุกเดือนไปลงทุน DCA ในหุ้นก็ได้ เปิดธุรกิจแบบค่อย ๆ เรียนรู้ไประหว่างทางก็ได้ (เพราะมีรายได้ประจำพอกินอยู่แล้ว) 

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

5) ยิ่งรีบ ยิ่งช้า

เรื่องบางเรื่องมันมีเวลาของมันครับ การสร้างความมั่งคั่งก็เหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานประจำ หรือ Freelance คุณจะต้องใช้เวลาในการหาความรู้ ลองผิดลองถูก จนเก่ง พอเก่งแล้วยังต้องรอให้เงินมันค่อย ๆ งอกเงยอีก

 

บางคนที่เราเห็นเค้าหาเงินได้ไว ... นั่นเป็นเพราะว่าเค้าใช้เวลาลองผิดลองถูกมานานแล้ว จนเก่ง แต่คนเพิ่งมาเห็นตอนที่เค้าสำเร็จแล้ว เลยนึกว่าเค้าทำแปปเดียวแล้วสำเร็จเลย หลายคนไม่เข้าใจเรื่องนี้ อยากรวยไว ๆ แบบไม่มีความรู้ เลยตกไปในวังวนของการลงทุนแบบนักพนัน ไม่ก็เข้าวงแชร์ลูกโซ่ไปโดยไม่รู้ตัว

 

ความรวยไม่มีง่ายครับ เพราะถ้ามันง่าย คนก็คงจะรวยกันหมดแล้ว จริงไม๊หละครับ ?

 

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

 

ถ้าคุณเข้าใจกฏ 5 ข้อนี้ คุณจะเป็นพนักงานประจำที่ร่ำรวยได้แน่นอนครับ ใช่ครับ ! มันไม่ง่าย แต่บนโลกนี้ก็ไม่มีอาชีพไหนรวยง่ายนะ แต่ถึงจะไม่ง่าย แต่ข่าวดีคือ... ทุกคนสามารถทำได้ ขอแค่เอาจริงกับมัน

 

ลองดูนะครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณ

#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider