Knowledge
icon share

ทริคจับคู่สีแต่งห้อง จดจ้องได้ทั้งวัน ไม่มีเบื่อ

NESSLE 2020-04-30 10:00:23
ทริคจับคู่สีแต่งห้อง จดจ้องได้ทั้งวัน ไม่มีเบื่อ

 

แม้ว่าช่วงนี้ผู้คนควรอยู่ห่างกันตาม social distancing แต่ตรงกันข้ามกับสีแต่งห้อง เพราะหากจับคู่อยู่ด้วยกันมากกว่าหนึ่งสี จะช่วยส่งเสริมให้ห้องของเราน่าอยู่มากขึ้น แต่ก็ต้องรู้ทริคกันนิดนึง ว่าต้องทำยังไงคู่สีที่นำมาแต่งห้อง ถึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและสวยงาม

 

แบ่งโทนสีให้เป็น

เมื่อมีหลายสิบสีหลายร้อยเฉดก็จริง แต่โทนสีหลักๆ มีแค่ 2 โทน โดยแบ่งออกได้ดังนี้

1. โทนเย็น เป็นสีที่มองแล้วให้ความรู้สึกสงบสบายตา ได้แก่ สีเขียว สีม่วง สีน้ำเงิน

2. โทนร้อน จะสัมผัสได้ถึงความมีพลังสนุกสนานและรู้สึกตื่นตา ได้แก่ สีส้ม สีเหลือง สีแดง 

สำหรับสีที่เกิดจากการผสมสีตรงข้ามอย่าง สีขาว สีดำ สีเทา และสีน้ำตาล จะเรียกว่าเป็นสีกลาง ในการช่วยเสริมให้สีอื่นดูโดดขึ้นมา

all colors colored pencils on white panel

 

คู่สีตรงข้าม ที่ไปด้วยกันได้ยาก

ตรงตัวเลยคือ สีที่อยู่ตรงข้ามไม่ค่อยจะถูกชะตากันเท่าไหร่ เพราะจะแย่งกันเด่นทำให้ตัวเราเองไม่รู้จะโฟกัสตรงจุดไหน ซึ่งมีทั้งหมด 6 คู่ คือ 

1. เหลือง VS ม่วง

2. แดง VS เขียว

3. น้ำเงิน VS ส้ม

4. ส้มเหลือง VS ม่วงน้ำเงิน

5. ส้มแดง VS เขียวน้ำเงิน

6. เขียวเหลือง VS ม่วงแดง

complements

 ขอบคุณภาพ : play-crafts

 

แบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับสี

ถามว่าแล้วถ้าอยากใช้สีตรงข้ามล่ะทำได้ไหม ตอบเลยว่าได้แต่ทั้งคู่ต้องปรับเข้าหากัน ด้วยการให้พื้นที่สีหนึ่งมากกว่า อีกสีหนึ่งน้อยกว่า ทำการแบ่งเปอร์เซ็นต์ว่าแต่ละสีควรมีเท่าไหร่ ตามกฎ 60-30-10 ดังนี้

 

60% คือสีหลัก สีที่เราอยากให้มีมากกว่าสีอื่นๆ ซึ่งส่วนมากก็จะใช้กับผนังทารอบห้อง หรือไม่ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ซึ่งอยากจะใช้โทนสีไหนก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งห้อง 

 

30% คือสีรอง มักจะไปอยู่ที่เฟอร์นิเจอร์ หลายๆ ชิ้น ไม่ว่าจะเป็น โซฟา ตู้เก็บของ โต๊ะ เก้าอี้ ผ้าม่าน หรือพรม ซึ่งสีที่จะอ่อนหรือเข้มขึ้นอยู่กับสีหลักที่เราเลือกไปก่อนหน้า ประมาณว่าถ้าสีหลักเข้ม สีรองควรอ่อนลงมาหน่อย หรือไม่ก็เลือกสีกลางๆ ไปเลย

 

10% คือสีไฮไลท์ แม้จะน้อยกว่าใครเพื่อนแต่ช่วยให้ห้องดูโดดเด่น เน้นที่ของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น หมอนอิงโคมไฟ แจกัน เป็นต้น

 

กฎนี้สามารถใช้กับสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่สีตรงข้ามก็ได้เหมือนกัน โดยการแบ่งสีแบบนี้จะช่วยให้ห้องไม่ถูกกลืนไปกับสีใดสีหนึ่ง ขณะเดียวกันในหนึ่งห้องก็ไม่ควรมีมากกว่า 3 สี เพื่อมองแล้วจะได้รู้สึกไม่เวียนหัว

brown leather sofa and two pink sofa chair

 

จับคู่สีให้เข้ากับห้อง

ทฤษฎีมาพอสมควรไปลองดูกันว่าเวลาลงมือจริงแล้วห้องออกมาจะสวยแค่ไหน ปักธงในใจว่าอยากให้สีหลักเป็นสีอะไรก่อน อย่างในภาพนี้คือ สีเขียวบนผนัง ที่ทำเป็นลวดลายของใบไม้ ซึ่งถ้าทาเต็มผนังก็อาจจะลายตาเกินไป จึงเบรกด้วยสีรองซึ่งเลือกใช้สีกลางอย่าง สีเทา ทาผนังล่างนิดนึง เข้ากันกับโซฟาที่เป็นสีเทาแต่เฉดสีเข้มขึ้นมาหน่อย และสีน้ำตาลของโต๊ะกลาง

 

ตบท้ายด้วยสีไฮไลท์ อย่างสีเหลืองของหมอนอิง และของตกแต่งอีกหนึ่งอย่าง ส่วนตัวมองว่าห้องนี้สีหลัก 50% สีรอง 40% สีไฮไลท์ 10% นั่นแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องเคร่งตามกฎเป๊ะ แต่ก็ยังแบ่งเปอร์เซ็นต์ได้ดีทีเดียว ที่มองแล้วก็ดูดีไปด้วยกันได้อย่างลงตัว 

photo of flat screen television

 

ขอยกตัวอย่างอีกห้องหนึ่งละกันเนอะ อันนี้เป็นห้องที่ใช้โทนสีใกล้เคียงกันอยู่ในโทนสีกลาง เน้นสีน้ำตาลเข้มและสีดำ เป็นสีหลัก 60% ในอัตราส่วนที่พอๆ กันไปที่ผนังห้อง สำหรับสีรอง 30% คือสีเทาอยู่ที่โซฟาตัวใหญ่และผ้าม่าน และเพื่อไม่ให้ห้องดูมืดจนเกินไป สีไฮไลท์อีก 10% จึงเป็นสีขาว ตรงชั้นวางทีวีและท็อปโต๊ะกลางที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เหมาะกับผู้ชายหรือคนที่ชอบความเรียบง่าย

black flat screen tv on white wall

 

การแต่งห้องไม่ได้มีกฎตายตัวอะไรที่บอกว่าอันไหนถูกหรือผิด เพียงแต่วิธีการจับคู่สีเหล่านี้จะช่วยเป็นแนวทาง เป็นไอเดียให้ทุกคนได้ แต่งห้องออกมาดูมีมิติน่ามองมากกว่าเดิม 


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider