Knowledge
icon share

5 ข้อห้ามไม่ควรทำ ก่อนคิดรีโนเวทบ้าน

NESSLE 2020-05-11 16:48:15
5 ข้อห้ามไม่ควรทำ ก่อนคิดรีโนเวทบ้าน

 

ไอเดีย การรีโนเวทบ้าน ส่วนใหญ่ มักจะเป็นบ้านที่อยู่มานานเริ่มมีสภาพทรุดโทรม กับคนที่ซื้อบ้านมือสองเพราะมีราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่ หรือชอบทำเลของบ้านหลังนั้น จึงต้องการแปลงโฉมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น แต่ก็มีเรื่องต้องระมัดระวังไม่ควรทำอยู่เหมือนกัน

 

1. อย่าเปลี่ยนใจไปมา

ทุกขั้นตอนต้องมีการวางแผนก่อนลงมือปฏิบัติ ซึ่งเราจะเปลี่ยนแบบเปลี่ยนนู่นนี่นั่นได้ไม่ใช่ปัญหา แต่เมื่อช่างลงมือทำไปแล้วไม่ควรเปลี่ยนใจกลางคันขึ้นมา อาจยกเว้นกรณีถ้าเป็นเรื่องเปลี่ยนสีห้อง หรือวัสดุบางอย่างที่พอเห็นของจริงแล้วไม่สวยอยากรื้อทิ้งทำใหม่ ก็พอจะทำได้อยู่แม้จะเสียเวลาและเสียเงินเพิ่ม แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่เช่นการต่อเติมหรือเกี่ยวกับโครงสร้าง อันนี้จะมีปัญหายุ่งยากเพราะแทบจะต้องรื้อแบบ และเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยด้วยซ้ำ ดังนั้นควรตัดสินใจให้ดีๆ ก่อนเริ่มงาน

Photo Of People Near Wooden Table

 

2. ไม่แนะนำให้เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง

อย่างที่รู้กันว่าบ้านมือสองสิ่งที่น่ากังวลเป็นอันดับต้นๆ เป็นเรื่องของโครงสร้างที่อาจมีบางอย่างผุพังตามกาลเวลา และแม้ว่าจะตรวจสอบและทำการแก้ไขให้กลับมาสภาพดีแล้ว แต่ก็ไม่ควรต่อเติมโครงสร้างเข้ากับตัวบ้าน ไม่เพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างเดิม ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่สร้างด้วย Precast ยิ่งไม่ควรทุบผนังเด็ดขาด เพราะผนังเป็นตัวรับน้ำหนักแทนเสาและคาน จะทำให้บ้านไม่แข็งแรงและพังลงมาได้ แนะนำว่าเรื่องนี้ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด

man climbing on ladder inside room

 

3. ห้ามมองข้ามเรื่องงานระบบ  

เข้าใจว่าใครๆ ก็อยากให้บ้านออกมาสวยงามถูกใจ เลยพุ่งความสนใจไปที่เรื่องนั้น แต่ห้ามมองข้ามเรื่องงานระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไฟ เรื่องน้ำ ท่อน้ำทิ้ง เช็กดูว่าแต่ละจุดอยู่ตรงไหนบ้าง ถ้ามีอันไหนชำรุดเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนให้เรียบร้อย หรือแม้กระทั่งจะเดินสายไฟใหม่ จะเพิ่มแผงไฟตรงจุดนู้นจุดนี้ ก็อย่าลืมคำนึงถึงความเป็นจริงด้วยว่าจะใช้งานสะดวกรึเปล่า

Close-up of Telephone Booth

 

4. ไม่ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน

นอกจากรีโนเวทไม่ให้ผิดกฎหมายแล้ว เรายังควรคำนึงถึงบ้านข้างเรือนเคียงด้วย ควรแจ้งเพื่อนบ้านก่อนเป็นอันดับแรกว่าอาจจะมีเสียงดังรบกวนบ้าง และดูว่าการก่อสร้างของเราเกินอาณาเขตเพื่อนบ้านไหม ต่อเติมแล้วไปขวางทางลมหรือบังแสงแดดมากเกินไปรึเปล่า แม้จะไม่ได้ผิดอะไรแต่ให้นึกว่าถ้าเราถูกกระทำแบบนี้บ้างก็คงไม่โอเคเหมือนกัน พยายามนึกไว้เสมอว่าไม่เอาเปรียบใครและไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็พอ 

5 ข้อห้ามไม่ควรทำ ก่อนคิดรีโนเวทบ้าน

ขอบคุณภาพ : archdaily

 

5. อย่าเก็บของแบบฉุกละหุก

อันนี้สำหรับคนที่อยากรีโนเวทบ้านตัวเอง ควรเตรียมตัวเก็บของตรงพื้นที่ที่จะรีโนเวทให้เรียบร้อยให้เกลี้ยงได้ยิ่งดี อย่าทำล่วงหน้าแค่ไม่กี่วันเราควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ เลยด้วยซ้ำ ไม่อย่างนั้นเกิดปัญหาหรือติดขัดตรงไหนจะแก้กันไม่ทัน บ้านจะเสร็จล่าช้าไปกันใหญ่ 

 

โดยการจัดเก็บนั้นให้หากล่องมาใส่แยกเป็นหมวดหมู่ หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เคลื่อนย้ายไม่ได้จริงๆ ก็หาผ้ามาคลุมให้มิดชิด ย้ำ! ว่ามิดชิดสุดๆ เพื่อไม่ให้ข้าวของเสียหาย ถ้ารีโนเวทแค่ชั้นใดชั้นหนึ่งยังพอย้ายของไปอยู่อีกชั้นได้ แต่ถ้ารีโนเวททั้งหลังต้องหาที่เก็บให้ดีๆ ไปฝากญาติพี่น้อง หรือเช่าล็อกเกอร์โกดังไว้ก็แล้วแต่สะดวก รวมถึงตัวเราเองและคนในครอบครัวควรเตรียมหาที่พักไว้ให้พร้อม 

5 ข้อห้ามไม่ควรทำ ก่อนคิดรีโนเวทบ้าน  

 

การรีโนเวทบ้านนับเป็นเรื่องใหญ่ และยุ่งยากพอสมควรทั้งในเรื่องของการปฏิบัติหน้างาน รวมถึงเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเราหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำได้แล้วล่ะก็ นี่จะเป็นส่วนช่วยให้บ้านของเราเสร็จเรียบร้อย และเป็นไปอย่างราบรื่น


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider