Knowledge
icon share

ไอเดียสร้างพื้นที่ใต้บันได เป็นได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด

NESSLE 2020-05-14 15:27:00
ไอเดียสร้างพื้นที่ใต้บันได เป็นได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด

 

วันหยุดอยู่บ้านออกไปไหนไม่ได้เลยย้อนดูแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเป็นรอบที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้ละ 5555 เลยเกิดไอเดียว่า ห้องใต้บันได ที่แฮร์รี่นอนนั้นสามารถออกแบบดีไซน์ พื้นที่ใต้บันไดได้หลากหลายฟังก์ชัน แต่จะเป็นอะไรบ้างถ้าอยากรู้แล้วก็ไปติดตามต่อกันเลย!!

 

ตู้เก็บของ

พื้นฐานของแทบจะทุกๆ บ้าน ที่เลือกพื้นที่ใต้บันไดให้เป็น ห้องเก็บของ และก็ยัดๆ ทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน แต่ถ้าอยากให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น เราสามารถดัดแปลงทำเป็นตู้เป็นลิ้นชักหลายๆ อันให้เต็มพื้นที่แทนได้ โดยสร้างช่องให้มีขนาดทั้งเล็กและใหญ่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เก็บของได้หลายรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้หยิบออกมาใช้ได้ง่ายกว่าเดิม

Modern home with Staircase, Wood Tread, and Wood Railing. CAB Architects deftly hid appliances, pantry storage, and a litter box for the owners' two cats in the cabinetry beneath this staircase. Photo 3 of Ritchie Rowhouse

ขอบคุณภาพ : dwell

 

ชั้นวางรองเท้า

อันนี้บันไดควรอยู่ตรงบริเวณทางเข้าออกของบ้าน ถึงจะเหมาะแก่การทำเป็นตู้รองเท้า โดยจะทำเป็นประตูเปิดบานเดียว และเห็นรองเท้าภายในทั้งหมด หรือจะทำเป็นล้อเลื่อนดึงเข้าออก ก็สะดวกอยู่เหมือนกัน แต่ต้องทำช่องระบายอากาศด้วยนะจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ

3 Drawer Under Stairs Storage Unit Filled with Shoes, Toys, Bags and Everyday Household Clutter

ขอบคุณภาพ : clevercloset

 

ชั้นวางทีวี

ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านขนาดไม่ใหญ่มากอย่างพวกทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดแบบดูเพล็กซ์ ซึ่งถ้าอยากให้กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งเดียวกันกับบันได แนะนำว่าให้ออกแบบด้วยการเล่นระดับเป็นขั้นๆ จะทำเป็นช่องเก็บของก็ได้ พร้อมกับเลือกวัสดุและสีให้เข้ากันกับบันได แต่ถ้าเลือกวางทีวีไว้ตรงนี้ขนาดหน้าจอทีจะได้ไม่ใหญ่เท่าไหร่ ด้วยพื้นที่ไม่เพียงพอ

ไอเดียสร้างพื้นที่ใต้บันได เป็นได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด

ขอบคุณภาพ : houzz

 

พื้นที่นั่งทำงาน

บางบ้านมีพื้นที่ส่วนตัวทำเป็นห้องทำงานกันอยู่แล้ว แต่วันไหนอยากอยู่ร่วมกันกับคนในครอบครัวแม้จะยังต้องทำงาน สามารถใช้พื้นที่ใต้บันไดตรงนี้เป็นมุมไว้สำหรับนั่งทำงาน แบบไม่เคร่งเครียดหรือต้องใช้สมาธิมาก บิวท์อินเป็นโต๊ะยาวพร้อมกับเหลือพื้นที่ ให้พอนำเก้าอี้สอดเก็บเข้าไปได้ เพื่อไม่ให้เกะกะและกินพื้นที่ส่วนอื่นๆ

ไอเดียสร้างพื้นที่ใต้บันได เป็นได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด

ขอบคุณภาพ : grillo-designs

 

Closet เก็บเสื้อผ้า

เคยเห็นโครงการคอนโดที่หนึ่งทำห้องตัวอย่างดูเพล็กซ์ โดยใช้พื้นที่ใต้บันไดทำเป็นตู้เสื้อผ้า ฝั่งตรงข้ามเป็นห้องน้ำ ก็เป็นไอเดียที่ดีอาบน้ำเสร็จออกมาแต่งตัวได้เลย หรือสำหรับสาวๆ คนไหนที่มีเสื้อผ้าเยอะมากจนเต็มตู้ไปหมด เอามาเก็บไว้ตรงนี้ได้อย่างพวกเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ เสื้อกันหนาวหรือเสื้อโค้ทเวลาไปต่างประเทศ ที่นานๆ จะหยิบออกมาใช้ แต่ว่าทำหน้าบานเป็นแบบทึบให้กลืนเขากับบันได ไปเลยจะดีกว่าแบบกระจกใส เพราะไม่ใช่ของสวยงามที่ควรจะโชว์สักเท่าไหร่

ขอบคุณภาพ : archzine.fr

 

ชั้นเก็บหนังสือ

คนรักการอ่านแต่ยังไม่รู้จะทำชั้นหนังสือมุมไหนของบ้าน ลองเลือกพื้นที่ชั้นใต้บันไดดูสิ ทำเป็นแบบเปิดโล่งไปเลยนอกจากจะหยิบออกมาอ่านได้ง่ายแล้ว ยังทำให้ห้องไม่ดูทึบตันอีกด้วย รับรองว่าเก็บหนังสือได้เยอะแน่นอน แต่ก็เหมาะกับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องเวลาขึ้นบันไดแล้วเหมือนเหยียบหนังสือนะ ใครถือก็อาจต้องไว้มุมอื่นของบ้านแทน หรือปรับเป็นมุมนั่งอ่านหนังสือก็เก๋กู๊ดดดดด

6-biblioteca debaixo da escada

ขอบคุณภาพ : limaonagua

 

มุมนั่งเล่นสำหรับเด็กๆ

จริงๆ ที่แฮร์รี่ทำเป็นห้องนอนก็ถือเป็นฟังก์ชันที่โอเคนะ ซึ่งเด็กๆ ก็อาจจะชอบแบบนี้ แต่ให้นอนทุกวันเหมือนในหนังก็คงไม่ได้ ดังนั้นเราก็ปรับเปลี่ยนให้เป็นโซนนั่งเล่นของเล่น มีโต๊ะไว้นั่งทำการบ้านวาดรูประบายสี หรือกิจกรรมอื่นๆ แม้แต่ให้เค้านอนกลางวันก็ยังได้ เพื่อให้เค้ารู้สึกว่าได้มีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของตัวเอง 

Cupboard under the stairs decorated

ขอบคุณภาพ : dulux

 

แม้มีพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร แต่ก็ทำให้เกิดประโยชน์ของการใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และทำได้หลายอย่างเลยทีเดียว แต่ก็อย่าลืมดูด้วยว่าพื้นที่ใต้บันไดตรงนั้นอยู่ส่วนไหนของบ้าน จะได้เลือกไอเดียในการทำได้อย่างเหมาะสมลงตัว


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider