Knowledge
icon share

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

Triumph 2020-05-26 10:18:28
รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

 

สำหรับชาวคอนโดแล้ว หน้าฝนนี่ก็สร้างปัญหาให้กับห้องของเราไม่น้อยกว่าที่บ้านเดี่ยวโดนเลยครับ บางคนอาจจะคิดว่าคอนโดคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นตึกสูง ระบบระบายน้ำออกแบบมาดี และไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำท่วมหรือน้ำรั่วจาก ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะมันอาจไม่มีปัญหาเกี่ยวกับหลังคารั่วหรือน้ำท่วมก็จริง แต่ก็ได้ปัญหาอื่นมาแทนไม่น้อยเหมือนกัน 

 

หน้าต่างรั่ว

เริ่มจากปัญหาแรกเลยครับ "หน้าต่างรั่ว" รั่วที่ผมหมายถึงนี่ไม่ใช่ซึมนะครับ แบบรั่วเลย ปิดหน้าต่างแล้วน้ำฝนก็ยังไหลเข้ามาตามขอบหน้าต่าง เรียกได้ว่าหายนะมาก ๆ เพราะน้ำมันไม่ได้ขังอยู่แค่ในรางหน้าต่าง แต่สุดท้ายมันจะไหลลงพื้น ทำให้สีร่อน ไม้บวม พื้นแตก เฟอร์นิเจอร์ชำรุด โอ้โห่ ยาวไปเลยจ้า รีบติดต่อช่างมาซ่อมด่วน ๆ เลย ก่อนเฟอร์ในห้องจะพังกว่านี้

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

ขอบคุณภาพจาก pantip.com/topic/35374360

 

น้ำฝนซึมขอบประตู-หน้าต่าง

น้ำซึมตามขอบประตูหรือหน้าต่างเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่น่าหนักใจไม่แพ้ปัญหาแรกครับ เพราะดูเผิน ๆ มันเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่น้ำฝนจากด้านนอกมันจะค่อย ๆ ซึมเข้ามาตามขอบประตูหลังห้อง หรือขอบหน้าต่างห้องนอนของเรา ทำให้ผนังเกิดความชื้น และมีปัญหามากมายตามมา ทั้งเฟอร์ฯ บวม ห้องเหม็นอับ เชื้อรา และปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง 

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

ขอบคุณภาพจาก pantip.com/topic/32492472

 

ผนังร้าว

ปัญหานี้ต่อจากข้อที่แล้วเลยครับ พอมีกรณีของน้ำซึมเข้ามาเมื่อไหร่ โครงสร้างทั้งเหล็กและปูนในผนังก็จะเกิดความชื้น ทำให้เหล็กด้านในเป็นสนิม นานวันเข้าก็จะส่งผลให้เกิดรอยร้าวบนผนังได้ พอร้าวทีนี้ก็จะวนไปข้อเดิมคือ น้ำก็จะซึมเข้ามาตามรอยร้าวเดิมและขยายแผลให้กว้างขึ้น ถ้าไม่หาทางแก้ปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายระยะยาวต่อโครงสร้างได้ครับ 

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

ขอบคุณภาพจาก sanook.com

 

ท่อน้ำตันและกลิ่นเหม็นจากท่อ

อีกปัญหาคลาสสิคของชาวคอนโดคือเรื่องท่อน้ำนี่ล่ะครับ เริ่มจากเบสิคก่อนเลยคือท่อน้ำระเบียงอุดตัน เพราะหน้าฝนท่อน้ำที่ระเบียงจะทำหน้าที่มากกว่าปกติ จึงอาจทำให้มีฝุ่นผงหรือใบไม้เข้าไปอุดตันได้ ปล่อยทิ้งไว้น้ำก็เน่า เชื้อราก็มาอีก ซึ่งก็จะตามมาด้วยกลิ่นเหม็นจากท่อระบายน้ำที่อุดตัน ทีนี้ระเบียงก็จะไม่ใช่ที่ที่น่าไปยืนรับลมอีกต่อไป

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

ขอบคุณภาพจาก expertpestsystem.com

 

กลิ่นอับจากเสื้อผ้า

กลิ่นอับจากเสื้อผ้านั้นมาจากพฤติกรรมของเราเองครับ พอเราเปียกฝนจากข้างนอกกลับมาแล้วถอดเสื้อทิ้งลงตะกร้าเลย ก็จะทำให้เกิดการหมักหมมและมีกลิ่นอับ หรืออีกกรณีหนึ่งคือการตากผ้าในห้องเพราะฝนตก ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ห้องมีกลิ่นอับได้เช่นกัน เพราะงั้นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมครับ ถ้าเปียกฝนกลับมาให้ซักผ้าเลย เวลาตากผ้าก็ห้ามตากในห้อง หรือเลือกใช้ผงซักฟอกที่กำจัดกลิ่นอับก็จะช่วยได้ครับ 

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

 

เชื้อราบนผนัง

ในกรณีที่คอนโดมีรอยรั่ว น้ำซึม หรือหมักหมมผ้าเปียกไว้ในห้อง มุมนั้น ๆ จะมีความชื้นเพิ่มขึ้นจนอาจทำให้เกิดเชื้อราบนผนังคอนโดได้ครับ พอเป็นเชื้อราทีนี้ก็จะวุ่นวายเลย เพราะเชื้อรานั้นไม่ได้อยู่แค่บนผนัง แต่มันอาจส่งผลให้เรามีปัญหาสุขภาพได้ด้วย อย่างโรคปอด โรคภูมิแพ้ และถ้าปล่อยทิ้งไว้มันก็จะยิ่งขยายอาณาจักรกว้างขึ้นเรื่อย ๆ รีบกำจัดก่อนโดนรายึดห้องนะครับ 

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

 

ปัญหาสัตว์-แมลงรบกวน

ใครว่าอยู่คอนโดแล้วจะไม่มีปัญหานี้ คุณคิดผิดครับ เพราะเจ้าแมลงและสัตว์รบกวนพวกนี้มันอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นหนู แมลงสาบ มด ปลวก ยุง แมลงวัน พอถึงหน้าฝนสัตว์พวกนี้จะเยอะเป็นพิเศษครับ ซึ่งมันไม่ได้สร้างแต่ความรำคาญอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบต่อทั้งตัวคนอยู่และทรัพย์สินในห้องอีกด้วย ทางที่ดีคือหารังที่ซ่อนอยู่ในห้องเราให้เจอแล้วกำจัดทิ้งให้เร็วที่สุดครับ 

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

ขอบคุณภาพจาก theconversation.com

 

อย่างที่ผมบอกครับ ใครว่าคอนโดไม่มีปัญหาในหน้าฝน มีเรื่องให้ปวดหัวแทบไม่ต่างจากบ้านเดี่ยวเลยครับ แต่พอเรารู้ปัญหาก่อนแบบนี้ ก็จะทำให้เรามีเวลาเตรียมพร้อมรับมือกับมันได้ดีขึ้น บางอย่างแก้เองได้ก็เตรียมแก้เลย แต่ถ้าแก้ไม่ได้จะได้เตรียมหาคนมาช่วยเคลียร์ครับ

 

อ่านอะไรต่อดี ?

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

รวมวิธีกำจัดเชื้อราหน้าฝน สะอาดปลอดภัยไร้ปัญหา

รวมวิธีจัดการกลิ่นอับในบ้านช่วงหน้าฝน ง่ายๆ หายเหม็นชัวร์

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider