Knowledge
icon share

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

Triumph 2020-05-26 12:19:21
วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

 

เครื่องดูดควันเป็นอุปกรณ์ครัวที่ผมได้ยินปัญหาเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ่อยมาก บางคนไม่เคยทำความสะอาดเลยตลอดอายุการใช้งานเลยก็มีครับ จริง ๆ มันก็ได้แหละถ้าจะปล่อยไว้แบบนั้น แต่ประสิทธิภาพการทำงานมันก็จะลดลง แถมสภาพมันจะไม่น่าดูและอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากคราบน้ำมันและอาหารออกมาอีกด้วย อย่าปล่อยให้ห้องครัวมีกลิ่นเหม็นและไม่น่าดูเลยครับ มาหาวิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควันในครัวกันดีกว่า !

 

เตรียมตัวช่วยให้พร้อม

ก่อนจะจัดการทำความสะอาดเครื่องดูดควันในครัวของเรานั้น ก็ต้องเตรียมของให้พร้อมก่อนครับ สำหรับน้ำยาทำความสะอาดนั้นไม่จำเป็นต้องไปซื้ออะไรแพง ๆ เลย แค่เบ้กกิ้งโซดาเจ้าเก่าของเรากับน้ำสบู่ก็พอครับ แค่นี้ก็จัดการได้แทบทุกคราบในครัวแล้ว ส่วนแปรงก็อาจใช้แปรงสีฟันเก่าหรือฟองน้ำก็ได้ครับ แต่ไม่ควรใช้ฝอยขัดหม้อนะครับเพราะมันแข็งเกินไป อาจทำให้พื้นผิวหรือบางส่วนของเครื่องดูดควันเสียหายได้ ที่ลืมไม่ได้เลยคือถุงมือ แว่นตา และหน้ากากอนามัยครับ ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

ขอบคุณภาพจาก paspand.com

 

ทำความสะอาดพื้นผิวด้านนอก

สำหรับขั้นตอนแรกเลยให้ถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเจ้าเครื่องดูดควันนี้ออกมาครับจะได้สะดวกต่อการทำความสะอาด และทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง แต่ถ้าถอดไม่ได้ก็เช็ดทั้งอย่างนั้นเลยก็ได้ครับ จากนั้นให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำอุ่นผสมเบ้กกิ้งโซดาและน้ำสบู่ เช็ดคราบมันและสิ่งสกปรกออกให้หมด เสร็จแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งให้เรียบร้อย

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

ขอบคุณภาพจาก cookbakeeat.com

 

ทำความสะอาดแผ่นกรอง

สำหรับวิธีทำความสะอาดแผ่นกรองของเครื่องดูดควันก็ไม่ยากครับ ก่อนอื่นต้มน้ำให้เดือดไว้ก่อนเลย แล้วหากะละมังหรือถ้าซิงค์ล้างจานใหญ่พอก็ใช้ได้ ให้ถอดแผ่นกรองออกมาแล้วนำไปแช่ในน้ำร้อนผสมเบ้กกิ้งโซดาและน้ำสบู่เล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นใช้แปรงขัดคราบมันออกให้หมดครับ ตอนถอดแผ่นกรองออกมาต้องระวังหน่อยนะครับ เพราะถ้าเราดึงแรงเกินไปหรือดึงผิดทางอาจทำให้สลักบางตัวงอหรือหักได้

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

ขอบคุณภาพจาก thekitchn.com

 

ทำความสะอาดพัดลม

การ่ทำความสะอาดในส่วนของพัดลมก็จะคล้าย ๆ กับการทำความสะอาดชิ้นส่วนภายนอกของเครื่องดูดควันครับ โดยเราสามารถใช้น้ำร้อนผสมเบ้กกิ้งโซดาและน้ำสบู่เล็กน้อยเช็ดได้เลย หรือถ้ากลัวไม่สะอาดพอสามารถใช้ผ้าชุบน้ำผสมน้ำยาล้างจานเช็ดได้ จากนั้นใช้ผ้าเปียกเช็ดซ้ำอีก 2 ครั้งก็สะอาดแล้วครับ 

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

ขอบคุณภาพจาก hooth.co.th/

 

ข้อควรระวัง 

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดเครื่องดูดควันในครัวมีอยู่ไม่กี่ข้อครับ อย่างแรกเลยคือควรทำความสะอาดเครื่องดูดควันเป็นประจำอย่าปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป เพราะมันจะทำให้คราบฝังแน่นขึ้นและเช็ดออกยากมาก ประเด็นต่อมาคือเรื่องแปรงครับ อย่าใช้แปรงที่แข็งเกินไปอย่างพวกฝอยขัดหม้อ เพราะอาจทำให้พื้นผิวเครื่องดูดควันเป็นรอยได้ จากทำความสะอาดดันกลายเป็นเพิ่มริ้วรอยแบบนี้ก็ไม่ไหว

 

อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องระบบไฟครับ หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วห้ามลืมเช็ดด้วยผ้าแห้ง เพราะเครื่องดูดควันมันมีระบบไฟอยู่ครับ ถ้าเราปล่อยให้เปียกอาจทำให้เป็นคราบหรือระบบไฟเสียหายได้ ส่วนเรื่องสุดท้ายคือความปลอดภัยครับ เพราะอย่าลืมว่าทั้งเบ้กกิ้งโซดา น้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจานล้วนเป็นสารเคมี ห้ามลืมใส่ถุงมือ แว่นตา และผ้าปิดปากนะครับ

วิธีทำความสะอาดเครื่องดูดควัน สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบฝังแน่น

ขอบคุณภาพจาก glotechrepairs.co.uk

 

การทำความสะอาดเครื่องดูดควันนั้นไม่ยากเลยครับ อาจเสียเวลานิดหน่อยแต่ผมบอกเลยว่าคุ้มค่า คุณคงไม่อยากได้กลิ่นน้ำมันหรือรู้สึกเหนอะหนะตัวทุกครั้งที่เปิดใช้เครื่องดูดควันใช่มั้ยล่ะครับ ... ยังไงลองนำเทคนิคที่ผมแชร์ให้ในบทความนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ รับรองว่าเครื่องดูดควันที่บ้านคุณจะสะอาดเหมือนใหม่ วิบวับจับใจแน่นอน

 

อ่านอะไรต่อดี ?

เคล็ดลับเช็ดกระจกให้สะอาด ใสวิ้ง เงาวับ ไม่ทิ้งคราบสกปรกกวนใจ

ไอเดียชั้นวางของในครัว ทั้งสวยและประหยัดพื้นที่ เสริมประโยชน์แต่งเติมสีสันให้ห้องครัว

ไอเดียต่อเติมครัวหลังบ้าน ดีไซน์สวย ฟังก์ชั่นครบครัน เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ความอร่อยภายในบ้าน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider