Knowledge
icon share

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

Salaryman Estator 2020-05-21 12:04:27
ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง


วิกฤตเศรษฐกิจทุกรอบมีสาเหตุและจุดสิ้นสุดที่แตกต่างกัน แต่คุณเชื่อไม๊ครับว่า "แก่น" ของการล่มสลายทุกครั้งมันเหมือนเดิม วิธีการเปลี่ยนไปเสมอ แต่ "หลักการ" ไม่เคยเปลี่ยน อย่างนักลงทุน VI ส่วนใหญ่มีหลักการเหมือนกันก็คือ เข้าใจมูลค่าของกิจการ และซื้อหุ้นให้ต่ำกว่ามูลค่ากิจการนั้นเสมอ แต่พอลงไปดูในระดับวิธีการ จะเห็นความแตกต่างของพวกเค้าแต่ละคนได้อย่างชัดเจน

 

วกกลับมาเรื่องวงจรวิกฤตเศรษฐกิจ เรื่องนี้มีหลักการยังไงบ้าง ? อะไรที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในทุกวิกฤตจนกลายเป็นเหมือนหลักการ หรือ "แก่น" ของวงจรแห่งความมั่งคั่ง (และล่มสลาย) ... จริง ๆ เราวิ่งวนอยู่ 4 ฐาน ซ้ำไปซ้ำมา มาหลายสิบปีแล้ว

 

1) ช่วงฟื้นตัวจากวิกฤตรอบก่อนหน้า

หลังจากเราสะบักสะบอมมาจากวิกฤต Subprime หมอกควันแห่งความกลัวยังคงปกคลุมไปทั่ว เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ทรัพยากรณ์มีเหลือเฟือ (เพราะไม่มีใครใช้) หนี้น้อย เพราะคนที่ทนไม่ไหวก็ล้มละลายไปหมดแล้ว (แปลว่าทุกคนพร้อมสร้างหนี้ใหม่) เวลาแบบนี้หละครับ คือเวลาที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัว

 

คนกล้าลงทุนจะยังเป็นแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ แต่สุดท้ายรวยทุกคน !

 

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

 

2) ช่วงเฮฮา

หลังจากผ่านฐานที่ 1 มาแล้ว ทุกคนจะเริ่มเห็นครับ ว่าคนที่ลงในรอบแรกได้รางวัลมาเพียบ ประกอบกับเวลาผ่านไปนานจนลืมความเจ็บปวดของวิกฤตรอบก่อนหน้าไปแล้ว ทุกคนเลยพร้อม "เฮฮา" เอาเงินที่เก็บไว้มาใช้ มาลงทุน พร้อมสร้างหนี้ซะ !

 

ในช่วงนี้เศรษฐกิจจะโตต่อไปครับ แต่จะเป็นการโตแบบอึดอัดนิด ๆ เพราะคนแย่งกันมาเฮฮาเยอะ ทรัพยากรณ์ที่เคยเหลือก็กลายเป็นขาด ของทุกอย่างเริ่มแพง ต้นทุนธุรกิจกับเงินเฟ้อก็เริ่มพุ่ง

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

 

3) ช่วงงานเลี้ยงเลิก

หลังจากผ่านช่วงเฮฮามา ทุกคนหนี้ท่วมครับ รายได้ก็ไม่ค่อยโต (เพราะลูกค้าก็หนี้ท่วม) ... ร่วงสิครับ ! เศรษฐกิจชะลอตัว อาจจะโตน้อยมากหรือไม่โตเลย แถมของที่แพงไปแล้วราคามันไม่ได้ลงมาตามนะครับ ค่าใช้จ่ายก็ยังคงแพงต่อไป

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

 

4) ช่วงแมลงสาบ 3 ตัวออกทำงาน

ถ้าเราทุกคนรายได้น้อยลง แต่ค่าใช้จ่ายไม่ลง แถมหนี้เยอะ หนี้ที่สร้างจากช่วงเฮฮามันไม่ได้หายไปไหนนะครับ... อะไรจะเกิดขึ้น ?

 

แน่นอนครับ เราจะเหมือนคนนั่งเก้าอี้ที่มีแค่ 2 ขา ! รอแค่ว่าใครจะเดินมาสะดุดเก้าอี้เราจนล้มคว่ำ

 

คนที่เดินมาสะดุดไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดิมนะครับ ตอนปี 2008 คนเดินมาสะดุดชื่อ Subprime ตอนปี 2020 คนเดินมาสะดุดชื่อ Covid แต่ที่เหมือนกันทุกรอบคือ "เราคว่ำเหมือนเดิม" นี่หละครับ หลักการเหมือนเดิม แต่วิธีการไม่เหมือนเดิม

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

 

ในช่วงนี้จะมีแมลงสาบ 3 ตัวออกมาวิ่งเสมอ

1) เศรษฐกิจติดลบ

2) เงินเฟ้อลงเพราะไม่มีใครอยากใช้จ่าย

3) มีบริษัทขนาดใหญ่ล้มละลายจนเกิดการล้างกระดานหนี้สินครั้งใหญ่ทั่วโลก

 

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณคงเริ่มเห็นความเชื่อมโยงอะไรบางอย่าง --- ใช่ครับ ! จุดสิ้นสุดของช่วงที่ 4 กับจุดเริ่มต้นของช่วงที่ 1 มันเป็นจุดเดียวกัน! โลกเราวิ่งเป็นวงกลม!

 

คำถามที่สำคัญตอนนี้คือ นี่เรากำลังอยู่ในช่วงสิ้นสุดช่วงที่ 4 แล้วใช่ไม๊ ? ถ้าคำตอบคือใช่ แปลว่าเราควรลงทุนแบบจัดเต็มได้แล้ว เพราะเช้าวันใหม่กำลังมา ถ้าถามผม ผมจะบอกว่า ลงทุนได้ครับ แต่อย่างเพิ่ง All-in เพราะผมเห็นคนที่เดินมาสะดุดแล้ว เห็นแมลงสาบตัวที่ 1 กับ 2 แล้ว แต่ ---

 

..... แมลงสาบตัวที่ 3 ยังไม่มานะครับ .....

 

ทฤษฎีแมลงสาบ 3 ตัว ในวิกฤตเศรษฐกิจแต่ละครั้ง

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครับ
#SalarymanEstator

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

กฏความมั่งคั่ง 5 ข้อ ของพนักงานประจำ

ความสำเร็จบนโลกนี้เกิดขึ้น 3 รอบเสมอ

New normal จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และบ้านจะสำคัญกว่าที่เคย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider