Knowledge
icon share

ความผิดพลาดในการซื้อบ้าน ที่อาจลงมือทำไปโดยไม่รู้ตัว

NESSLE 2020-06-23 11:24:05
ความผิดพลาดในการซื้อบ้าน ที่อาจลงมือทำไปโดยไม่รู้ตัว

 

เห็นกำไรของแต่ละบริษัทอสังหาฯ ที่ขนาดลดแลกแจกแถมกันกระหน่ำ ก็ยังคว้ากันไปได้หลายล้านบาท แปลว่าคงมีคนให้ความสนใจคอนโดหรือ บ้าน กันไม่มากก็น้อย เลยอยากมาแนะแนวทางความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับมือใหม่ที่คิดจะซื้อที่อยู่อาศัย


ซื้อบ้านราคาเกินตัว

ขึ้นชื่อว่าบ้าน ยิ่งถ้าเป็นบ้านเดี่ยวราคามาตรฐาน จะค่อนข้างสูงกว่าคอนโดหรือทาวน์โฮม ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้การกู้ร่วมอย่างน้อย 2 คนเป็นหลัก เพื่อเพิ่มวงเงินให้ซื้อบ้านได้ในราคาที่สูงขึ้น นั่นเท่ากับว่าค่าผ่อนก็มากตามไปด้วย อาจทำให้เราต้องใช้เงินเดือนชนเดือน หรือถ้ามีเหตุให้เหลือผ่อนแค่คนเดียวหล่ะจะทำยังไงต่อ ดังนั้นเลือกที่ราคาไม่สูงมาก ผ่อนแล้วให้ยังพอมีเงินเก็บด้วยจะดีกว่า

Young troubled woman using laptop at home

 

เห็นบ้านถูกก็รีบคว้าไว้

อะไรที่ถูกเกินไปก็น่ากังวลเหมือนกัน เพราะทำให้เราต้องเช็กทุกอย่างให้ละเอียดมากกว่าเดิม โดยเฉพาะในเรื่องวัสดุของตัวบ้าน ก่อสร้างด้วยอะไร ใช้วัสดุประเภทไหน มีคุณภาพมากพอที่บ้าน จะสามารถอยู่ได้ไปอีกหลายสิบปีโดยไม่พังลงมาไหม อย่าให้ความสวยภายนอกมาบังของจริงที่อยู่ข้างใน 

Real estate agent handing over the keys

 

เลือกบ้านที่ต้องต่อเติมเพิ่มมากเกินไป

ส่วนมากที่ต้องต่อเติมคือห้องครัว ห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง หรือห้องพระ โดยมักจะเกิดกับทาวน์โฮมมากกว่าบ้านเดี่ยว และหลายคนมีความคิดว่าเดี๋ยวค่อยต่อเติมเอาทีหลัง ซึ่งปัญหาที่ตามมาอาจไม่ใช่แค่รายจ่ายที่สูงขึ้น แต่ยังรวมไปถึงตัวบ้านที่ต้องแบกรับน้ำหนักมากกว่าเดิม อาจทำให้บ้านทรุดหรือเกิดรอยร้าวตามจุดต่างๆ ได้ จึงควรพยายามเลือกบ้านที่ครบทุกฟังก์ชันให้ตอบโจทย์ผู้อยู่ที่สุด 

ความผิดพลาดในการซื้อบ้าน ที่อาจลงมือทำไปโดยไม่รู้ตัว

 

ธนาคารไหนอนุมัติก็เลือกธนาคารนั้น

แต่ละโครงการจะจับมือกับธนาคารแต่ละเจ้าแตกต่างกันไป ซึ่งจะได้สิทธิพิเศษมากกว่าธนาคารอื่นๆ แต่ทางเซลล์จะแนะนำให้เรายื่นกู้เกือบทุกธนาคาร เพื่อให้มีโอกาสหลายๆ ทาง และพอมีธนาคารที่อนุมัติให้ผ่านก่อนเป็นเจ้าแรก เรามักรีบตกลงทันทีเพราะไม่อยากเสียเวลารอธนาคารอื่นๆ โดยไม่ได้สนใจว่าดอกเบี้ยเท่าไหร่และเงื่อนไขอื่นๆ เป็นยังไง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว เราควรรอผลตอบรับกับทุกธนาคารที่ยื่น เพื่อนำมาเปรียบเทียบแล้วหาความคุ้มค่าที่จะได้รับ

Approved Allowed Approval Application Form Concept

 

โอนไปแล้วแต่บ้านยังไม่เสร็จ

หลายคนต้อง เซ็นโอนก่อนบ้านเสร็จภายในวันที่เท่านั้นเท่านี้ เนื่องจากเป็นโปรที่ทางเซลล์กล่าวแจ้ง เพื่อให้ได้ส่วนลดหรืออะไรก็ว่าไป กับอีกหลายคนที่คิดว่าโอนก่อนบ้านเสร็จก็ไม่เห็นเป็นอะไร บอกได้เลยว่าเป็น! คือทุกอย่างจะเชื่องช้าลง ให้แก้ไขตรงจุดที่เป็นปัญหาก็ใช้เวลานานกว่าจะแก้ให้เรียบร้อย บางคนขี้เกียจรออยากย้ายแล้วก็ต้องมาซ่อมเองก็มี ทางที่ดีถ้าไม่ติดโปรรอให้ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยก่อนค่อยโอน หรือมีเงื่อนไขต้องโอนก่อนจริงๆ ให้ดูรายละเอียดให้ดี

people building structure during daytime

 

คิดว่าบ้านติดส่วนกลางคือดี

ถามว่าดีไหม? ก็มีข้อดีอยู่ตรงที่เดินออกมาจากบ้านนิดเดียว ก็ได้ใช้ส่วนกลางไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนหย่อม แถมได้วิวสวยน่ามองอีกด้วย แต่ขึ้นชื่อว่าส่วนกลางนั่นไม่ได้หมายความว่าเราใช้ได้คนเดียว และการที่คนเป็นจำนวนมากมาใช้ส่วนกลางร่วมกัน ย่อมทำให้มีเสียงดังเป็นธรรมดา ยิ่งเป็นเด็กเล็กๆ เล่นรวมอยู่ด้วยกัน เสียงจะดังคูณสองเข้าไปอีก ถ้าใครไม่ชอบสุงสิงกับเพื่อนบ้าน และรับเสียงเหล่านี้ไม่ได้ไม่แนะนำให้เลือก

Pool Near Trees and Loungers Under Cloudy Sky

 

ของแบบนี้ต้องใจเย็นๆ อย่าเชื่อคำพูดของเซลล์มากนัก ใช้ความคิดของเราตัดสินใจให้ดี และไม่คาดการณ์อนาคตเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเอง ว่าเดี๋ยวจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ เพราะถ้าไม่เป็นอย่างที่หวัง ตัวเราเองนี่แหละที่จะเจ็บหนักกว่าใครเพื่อน 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider