Knowledge
icon share

แต่งห้องสไตล์เรโทร ย้อนยุคแต่เก๋เท่อย่าบอกใคร

NESSLE 2020-06-09 15:10:43
แต่งห้องสไตล์เรโทร ย้อนยุคแต่เก๋เท่อย่าบอกใคร

 

เทรนด์ต่างๆ ปรับเปลี่ยนใหม่ไปตามกาลเวลา แต่ขณะเดียวกันก็วนย้อนกลับไปยังช่วงสมัยเก่าอย่างรุ่นพ่อแม่ของเรา เพราะต่างก็มีอัตลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร ขึ้นอยู่กับความชอบล้วนๆ เหตุผลไม่ต้อง เช่นเดียวกับ การตกแต่งบ้านในสไตล์เรโทร ออกแนวย้อนยุคแต่ก็มีความเท่ในแบบฉบับเก๋ๆ 

 

สไตล์เรโทร (Retro Style) หน้าตาเป็นแบบไหน

อย่างที่บอกว่าย้อนกลับไปในยุค 60’s-80’s หรือในช่วงปี ค.ศ. 1960-1980 นั่นหมายความว่าของตกแต่งในห้องนั้น จะต้องเป็นของเก่าหรือเลียนแบบสมัยก่อน ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับสไตล์วินเทจแต่อาจไม่ได้สวยหวานเท่าไหร่ มีความเท่เพิ่มขึ้นมาอีกนิด แอบดูดุเดือดขึ้นมาอีกหน่อย พอผสมผสานเข้ากันแล้วทำให้ลงตัวมากขึ้น

Photography of Furniture and Appliances at Home

 

สีสันสะดุดตา

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือภายในห้องจะมี สีสันสดใสค่อนข้างฉูดฉาด อย่างสีเหลืองเลมอน สีส้ม สีทอง สีเขียว และสีน้ำตาลเข้ม หรือจะเลือกใช้วอลเปเปอร์ที่เป็นลายเส้นกราฟิกกับผนังก็ได้ ทั้งนี้สีสันที่เอ่ยมาจะใช้ทาที่ผนังห้อง หรืออยู่ที่วัสดุเฟอร์นิเจอร์ก็แล้วแต่เรา

neon sign in dining room

ขอบคุณภาพ : atcharlotteshouse

 

จุดเด่นรูปทรงเรขาคณิต

ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งแนวนี้ จะค่อนข้างเรียบง่ายแต่ดูแปลกตา โดยเน้นไปที่รูปทรงเรขาคณิตเสียส่วนมาก โต๊ะเป็นรูปแปดเหลี่ยมบ้าง เก้าอี้เป็นทรงนาฬิกาทราย ไม่ก็สี่เหลี่ยม หรือวงกลม ง่ายๆ ไปเลย โดยผสมผสานกับวัสดุชนิดอื่นๆ เช่น หนัง ผ้า อะลูมิเนียม ทำนองนี้

ขอบคุณภาพ : cdn.shopify

 

แรร์ไอเท็มคือของเก่า

ถ้าพลาดข้อนี้ก็ไม่ใช่สไตล์เรโทรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียง ที่ไม่ได้แค่ใช้ตกแต่งอย่างเดียว แต่บางอันยังสามารถใช้งานได้อยู่ก็มีเหมือนกัน รวมถึงวิทยุทรานซิสเตอร์ กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์บ้านที่ต้องใช้นิ้วหมุนตัวเลข ภาพติดฝาผนังที่ออกแบบย้อนยุคโบราณหน่อยๆ ซึ่งจะหาซื้อเป็นของเลียนแบบหรือเก่าจริงก็ไม่มีปัญหา  

แต่งห้องสไตล์เรโทร ย้อนยุคแต่เก๋เท่อย่าบอกใคร

 

แสงไฟนีออนต้องจัด

ทำอะไรต้องทำให้สุด แสง สี เสียง ต้องครบ ซึ่งแสงไฟก็บ่งบอกถึงสไตล์เรโทรได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแสงไฟที่เป็นสีสัน หรือแบบนีออน ซึ่งแน่นอนว่ายังคงคอนเซปต์ความเป็นสีสันเหมือนเดิม แต่อาจเพิ่มสีชมพูและสีอื่นๆ แทรกเข้ามาได้บ้าง ส่วนจะติดเพดาน ผนัง ตั้งโต๊ะ และอยากได้เป็นฟอนต์ตัวหนังสือ หรือลายต่างๆ สามารถหาซื้อได้ตามใจชอบ 

แต่งห้องสไตล์เรโทร ย้อนยุคแต่เก๋เท่อย่าบอกใคร

ขอบคุณภาพ : peerspace

 

ใครที่หลงใหลในความเก่าแต่เก๋า น่าจะสนุกสนานกับการได้แต่งห้องสไตล์เรโทรแบบนี้ เพราะมีลูกเล่นทั้งในส่วนของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ ให้เรานำมาใส่ไว้ในห้องได้ค่อนข้างหลากหลาย อีกทั้งยังดัดแปลงให้เข้ากับสไตล์อื่นๆ ได้ไม่ยากอีกต่างหาก

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider