Knowledge
icon share

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

Salaryman Estator 2020-06-19 15:14:36
อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

เคยสงสัยไม๊ครับ... ใคร ๆ ก็บอกว่า "อสังหาฯ เป็นการลงทุนที่ดี" แต่ทำไมคนรวยจากมัน จริง ๆ มีน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่เข้ามาลองของในตลาดนี้ เพราะมันเป็นดาบสองคมครับ เราต้องเห็นให้ครบทั้งสองด้าน ถ้าเรามองแต่ด้านดี ด้านไม่ดีอาจเสียบทะลุพุงคุณเอง ก่อนที่จะได้ไปออกรบกับข้าศึกซะอีก :)

 

ถ้าคุณลงทุนบ้านเช่าแค่เพราะคนส่วนใหญ่บอกว่าดี อารมณ์จะไม่ต่างอะไรกับคนที่เลือกสอบเข้าวิศวะฯ เพราะเค้าว่ากันว่าดี แล้วเพิ่งมาพบว่า... ที่นี่ไม่ใช่ที่ของเราหวะ (หลังจากเสียเวลาเรียนไปแล้ว 4 ปี)

 

แต่อย่าเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่ได้กำลังจะบอกคุณว่า "อย่าลงทุนบ้านเช่า"... อสังหาฯ ยังคงเป็นการลงทุนที่สร้างเศรษฐีเงินล้านได้เร็วที่สุดอยู่ดี เหมือนกับ "วิศวกร" ที่ยังคงเป็นอาชีพที่ดีอยู่เสมอ แต่การลงทุนที่ดีมันมีมากมายบนโลกนี้ คำถามที่สำคัญกว่า การลงทุนไหนดี ? คือ การลงทุนไหนเหมาะกับเรา ?

 

ใครอยากรู้ว่า การลงทุนอสังหาฯ เหมาะกับตัวเองรึเปล่า ผมมี Check Point 5 ข้อ มาให้คุณครับ

 

1) คุณเชื่อรึเปล่า ว่าคุณก็รวยได้ ?

เรื่องนี้อาจฟังดู Abstract นิดนึง แต่คุณต้องเชื่อก่อนครับว่าคุณทำได้ ประตูบานนี้พาคนข้ามไปสู่โลกของเศรษฐีเงินล้านมาแล้วมากมาย ทำไมคุณจะเป็นอีกหนึ่งคนที่ข้ามไปไม่ได้หละ ?

 

ถนนสายนี้มันดี แต่มันไม่เคยง่าย ถ้าคุณไม่ได้เชื่อว่าตัวเองทำได้ คุณจะไม่มีความดื้อดึง และมุ่งมั่นมากพอที่จะผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ความเชื่อนี้ถ้ายังไม่มี มันสร้างได้นะครับแค่ต้องใช้เวลาหน่อย ลองศึกษาชีวิตและวิธีการ ของคนที่สำเร็จมาแล้วบนโลกนี้เลย

 

ศึกษาไปเรื่อย ๆ คุณจะเห็นว่า วิธีการสร้างความมั่งคั่งบนโลกนี้มีมากมาย เศรษฐีที่สร้างตัวจาก 0 ก็มีเป็นล้าน ๆ คน ถ้าคุณศึกษาวิธีที่พวกเค้าใช้ และเอามาลองลงมือทำด้วยตัวเองไปซักพัก คุณจะพบแนวทางของตัวเอง แล้วความเชื่อของคุณจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปครับ

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

2) เป้าหมายของคุณคือการรวยแบบมั่นคง ไม่หวือหวา อาจใช้เวลาหน่อยแต่สำเร็จแน่นอน รึเปล่า ?

ถึงแม้การลงทุนบ้านเช่าจะสามารถใช้เงินกู้มาช่วยเป็นตัวเร่งได้ แต่ก็ยังเป็นการลงทุนที่ต้องรออยู่ดี ส่วนใหญ่จะเริ่มได้ผลลัพธ์แบบเป็นกอบเป็นกำ ก็ปาไปปีที่ 6 หรืออย่างไว ๆ ก็ปีที่ 3 ถ้าเป้าหมายของคุณคือ รวยเร็วแรง พอร์ทระเบิด คุณมองข้ามบ้านเช่าไปได้เลยครับ มันไม่ตอบโจทย์นั้น

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

3) คุณเป็นคนที่ชอบติดต่อกับผู้คน และจัดการปัญหาจุกจิกรึเปล่า ?

ใครบอกคุณว่า "บ้านเช่าเป็น Passive Income ถือไว้เฉย ๆ แล้วนอนกินค่าเช่า" ผมอยากให้คุณคิดอีกรอบก่อนที่จะเชื่อครับ

 

บ้านเช่าเป็นธุรกิจครับ ซึ่งมันมีเรื่องให้บริหารจัดการตลอด

 

เริ่มตั้งแต่ การหาซื้อบ้านหรือคอนโดที่ได้ค่าเช่าที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาซื้อ และคุณต้องซื้อมาได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด เผื่อเกิดผิดพลาดอะไรจะได้ขายหนีได้ ซึ่งเรื่องพวกนี้ทั้งหมดต้องลงพื้นที่ศึกษาอย่างจริงจังครับ

 

การประกาศหาและคัดเลือกผู้เช่า ต้องทำอย่างละเอียด ไม่ใช่ใครเข้ามาก็เอาหมด หรือยอมลดค่าเช่าและเงินประกันเยอะ ๆ แค่เพื่อให้ห้องไม่ว่าง ผมบอกได้เลยครับ ห้องว่างยังไม่แย่เท่าการรับผู้เช่าเห่ย ๆ มาในห้องเรา

 

ถึงแม้จะใช้ Agent ช่วยทำงาน ก็ต้องมองหา Agent ที่ดี ซึ่งต่อให้เจอ Agent ที่ดี เค้าก็อาจจะไม่ได้ทำงานในทำเลที่เราลงทุนอยู่ก็ได้ Agent แต่ละคนเค้าจะมีโซนที่ถนัดนะครับ ไม่ได้รับงานทุกพื้นที่ การปล่อยเช่าต้องจัดการเรื่องสัญญาอย่างรอบคอบ ต่อให้คุณคัดเลือกผู้เช่าดียังไง วันนึงคุณก็จะเจอปัญหาอยู่ดี เงินประกันและสัญญาที่ดีจะช่วยลด Impact ของปัญหาลงได้ครับ

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

อันนี้ยังไม่รวมปัญหารายวันที่จะเข้ามาอย่าง น้ำรั่ว แอร์เสีย ไฟฟ้าโดนตัด แอบเอาสัตว์เข้ามาเลี้ยง ทะเลาะกับแฟนจะย้ายออก จ่ายค่าเช่าสายเสมอ ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย ทำข้าวของพังแล้วแอบย้ายออกโดยไม่บอกเรา และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายเกินกว่าจะเล่าหมด...

 

อย่านะครับ อย่าไปติดภาพสวยหรูแบบที่เห็นในเนตบ่อย ๆ อย่าคิดว่าเป็นเจ้าของบ้านเช่าไม่ต้องทำอะไรเลย หรือจ้างคนมาดูแลทั้งหมดได้ ในชีวิตจริง คุณจะไม่ได้มีห้องมากพอจนคุ้มที่จะจ้างคนเก่ง ๆ มาช่วยบริหารแบบเต็มเวลา สุดท้ายส่วนใหญ่ ต้องทำเองพร้อม Agent คู่ใจนั่นหละครับ

 

ถ้าคุณไม่ได้ชอบจัดการอะไรพวกนี้ ข้ามการลงทุนบ้านเช่าไปได้เลยครับ

 

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

4) คุณกลัวการเป็นหนี้รึเปล่า?

จุดเด่นที่สำคัญของการลงทุนบ้านเช่า คือ "Other People Money" หรือเรียกแบบบ้าน ๆ ว่า กู้มาลงทุนได้ :) คุณต้องเข้าใจว่าหนี้มันมีทั้ง หนี้ดีหรือหนี้ที่ทำให้เรารวยขึ้น กับหนี้แย่หรือหนี้ที่ทำให้เราจนลง บ้านเช่าคือธุรกิจที่ใช้ประโยชน์จากหนี้ดีได้เยอะมาก เพราะธนาคารเชื่อมั่นในตัวบ้านหรือคอนโด ที่เอามาใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน

 

แต่แน่นอนครับ ถ้าคุณมีความเชื่อว่า "การไม่มีหนี้คือลาภอันประเสริฐ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ดีหรือหนี้แย่" การลงทุนบ้านเช่าอาจจะไม่เหมาะกับคุณ

 

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

5) คุณมี Passion กับธุรกิจนี้รึเปล่า ?

คนเราทุกคนมีความชอบไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรถ้าคุณจะบอกว่า ผมเชื่อว่าผมรวยได้ ผมมีเป้าหมายที่จะรวยอย่างมั่นคง ผมจัดการธุรกิจบ้านเช่าได้ ผมชอบใช้ประโยชน์จากหนี้ดี... แต่ผมไม่ชอบ ไม่มี Passion กับการลงทุนบ้านเช่าเลย

 

ลงมือศึกษาและทำจริงไปซักพัก แล้วลองถามตัวเองดูนะครับ ว่าคุณสนุกกับมันรึเปล่า ?

 

อย่าลงทุนอสังหาฯ แค่เพราะมันเป็นการลงทุนที่ดี

 

ก่อนจบ ขอย้ำนะครับ ว่าการลงทุนบ้านเช่ายังคงเป็นการลงทุนที่ดี แต่ผมอยากให้มองดาบให้ครบทั้งสองด้าน อีกอย่างคือ อย่าคิดเอาเองนะครับว่าชอบหรือไม่ชอบ ใช่หรือไม่ใช่ บางครั้งเราแค่ไม่เคยลองทำมัน Check Point แต่ละข้อ ถ้าคุณไม่ชัว ลองทำมันดูก่อนเลยครับจะได้ไม่ติดใจอะไรในอนาคต คุณคงไม่อยากพลาดการลงทุนที่ดีโคตร ๆ ไป ... แค่เพราะเข้าใจผิดว่าตัวเองไม่ชอบมัน จริงไม๊หละครับ ?

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณ และคนที่คุณรักครับ 

#SalarymanEstator

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider