Knowledge
icon share

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

Triumph 2020-07-31 16:30:00
ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

 

ผ้าม่านเป็นไอเทมสำคัญมากสำหรับชาวคอนโดในการต่อสู้กับความร้อนจากแสงแดดในประเทศกรุงเทพฯ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเดินดุ่ม ๆ ไปร้านเฟอร์นิเจอร์แล้วบอกเขาว่า "ซื้อผ้าม่านติดคอนโดผืนนึง" แค่นี้แล้วจะได้ของเลยนะ เพราะผ้าม่านมันมีหลายแบบมากครับ แบบหนา แบบโปร่ง แบบห่วง ฯลฯ โอยยย ถ้าไปซื้อแบบไม่รู้เรื่องนี่คุยกันยาว วันนี้ผมมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับคอนโดของเรามาฝากครับ 

 

ประโยชน์รอบด้านของผ้าม่าน

แน่นอนว่าประโยชน์หลักของผ้าม่านก็คือช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่ส่องเข้ามาในคอนโดของเรา แต่ก็ใช่ว่าผ้าม่านจะหมดประโยชน์ไปแค่นั้นซะหน่อย เพราะแท้จริงแล้ว ผ้าม่านยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างเลยครับ เช่น 

 

เพิ่มความสวยงาม - แน่นอนว่าความสวยงามเป็นอีกประเด็นหลักของการเลือกผ้าม่านเลยครับ เวลาเราไปเลือกซื้อผ้าม่าน นอกจากป้องกันความร้อนแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะเลือกจากความสวยงามนี่แหละ ซึ่งผ้าม่านก็ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านชนิดหนึ่งได้เหมือนกันครับ  

 

ป้องกันฝุ่นละออง - ถ้าคอนโดใครอยู่ติดถนนใหญ่หรืออยู่ชั้นไม่สูงมากอาจเคยเจอปัญหาฝุ่นควันรบกวนกันบ้างใช่มั้ยล่ะครับ ซึ่งการติดผ้าม่านก็เป็นการป้องกันปัญหานี้ได้ดีเลยทีเดียว

 

บังสายตา - ผ้าม่านสามารถใช้เพิ่มความเป็นส่วนตัวของเราได้ครับ ยิ่งถ้าระเบียงห้องใครหันไปชนกับห้องอื่นแล้วล่ะก็ยิ่งควรติดผ้าม่านเลย เพราะเราคงไม่อยากหันไปแล้วเห็นคนยืนตากผ้าหรือยืนคุยโทรศัพท์อยู่ริมระเบียงห้องตรงข้ามแน่ ๆ 

 

แบ่งฟังก์ชั่นในห้อง - ผ้าม่านสามารถใช้ติดในห้องเพื่อแบ่งฟังก์ชั่นการใช้งานได้ด้วยครับ อย่างถ้าใครอยู่ห้อง Studio หรือคอนโดเก่าที่เป็นห้องสี่เหลี่ยมกว้าง ๆ ที่ไม่ได้แบ่งพื้นที่การใช้งานเป็นส่วน ๆ มาให้ เราก็สามารถใช้ผ้าม่านช่วยกั้นพื้นที่เป็นส่วน ๆ แทนได้เหมือนกันครับ อย่างการกั้นห้องนอน หรือพื้นที่แต่งตัว เป็นต้น 

 

ป้องกันเสียง - ข้อดีอีกข้อหนี่งที่หลายคนไม่ค่อยรู้ก็คือ ผ้าม่านสามารถช่วยดูดซับเสียงได้ระดับหนึ่งเลยนะครับ หากใครชอบฟังเพลง ดูหนัง หรือ Live สดขายของในคอนโดแล้วเนี่ย ติดผ้าม่านแบบหนา ๆ หน่อยจะช่วยป้องกันเสียงได้พอสมควรเลยล่ะครับ 

 

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก makcenterufi.org

 

รู้จักผ้าม่านแต่ละชนิดก่อนตัดสินใจ

ก่อนจะไปซื้อเราต้องรู้ก่อนครับว่าผ้าม่านนั้นมีหลายแบบหลายชนิดมาก ซึ่งผ้าม่านแต่ละชนิดก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเอง ซึ่งพอรู้แล้วจะได้เลือกถูกว่าที่คอนโดเราควรใช้ม่านแบบไหน 

 

1. ม่านผ้า

ผมว่าม่านผ้าทุกคนต้องเคยเห็นและรู้จักกันดีเลยล่ะครับ เพราะเป็นผ้าม่านยอดนิยมที่เหมาะกับหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นม่านสวยงาม ม่านกันแสง ม่านโปร่ง ก็ถือเป็นม่านผ้าทั้งสิ้น ม่านชนิดนี้จะเปิด-ปิดด้านข้าง ซึ่งม่านผ้าก็แบ่งได้อีกเยอะเลยครับ เช่น ม่านจีบ ม่านตาไก่ ม่านโปร่ง ม่านกันแดด เป็นต้น 

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก acaciafabrics.com

 

2. ม่านพับ

ม่านพับเป็นม่านอีกชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยครับ ส่วนใหญ่ผมเห็นใช้กับหน้าต่างบานเล็กที่หน้าไม่กว้างมาก โดยจะมีเชือกอยู่ด้านข้างใช้ดึงเพื่อเปิด-ปิดแบบพับขึ้นด้านบน แต่ข้อเสียคือผ้าม่านจะไปกองอยู่ด้านบน ทำให้บังวิวบางส่วน ถ้าห้องใครมีหน้าต่างบานเล็ก ๆ หรือหน้าต่างที่วิวไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ก็สามารถเลือกใช้ม่านแบบนี้ได้ครับ   

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก ratchanacurtain.com

 

3. ม่านม้วน

ม่านม้วนเป็นผ้าม่านที่มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับม่านพับครับ แต่ม่านชนิดนี้จะมีกล่องแนวยาวด้านบนไว้เก็บผ้าม่านม้วนไว้ด้านใน โดยกล่องมีขนาดเล็กทำให้ไม่เกะกะบังสายตา ทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังดูทันสมัยอีกด้วยครับ ใครที่แต่งห้องสไตล์โมเดิร์น ๆ นี่เหมาะเลยครับ 

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก ม่านม้วน.net

 

4. มู่ลี่

มู่ลี่ถือเป็นม่านชนิดหนึ่งที่เห็นได้บ่อยมากเลยล่ะ แม้ตัววัสดุมู่ลี่จะไม่ได้ทำมาจากผ้าแต่ฟังก์ชันการใช้งานไม่ต่างกันเลย โดยวิธีใช้งานของมู่ลี่จะเป็นการหมุนแกนพลาสติกหรือเชือกที่อยู่ด้านข้างเพื่อพับเกล็ดขึ้น-ลง ใช้สำหรับปรับปริมาณแสงที่ส่องเข้ามาในห้องครับ มู่ลี่นี่ผมว่าเหมาะกับการใช้ในห้องครัวหรือมุมเล็ก ๆ มากกว่าหน้าต่างบานใหญ่ ๆ ครับ

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก dusitadecoration.com

 

เลือกโทนและสีให้เข้ากับห้อง

หลังจากรู้จักชนิดและรูปแบบของผ้าม่านแล้ว ประเด็นต่อมาที่ต้องคิดต่อก็คือ ห้องเราตกแต่งยังไง สไตล์ไหน สีอะไร จากนั้นจึงมาเลือกผ้าม่านให้เข้ากับของที่มีอยู่แล้วครับ อย่างเช่นถ้าเราแต่งห้องสไตล์ Minimal เรียบ ๆ สีออกครีม-ขาว ผ้าม่านก็ควรเลือกสีอ่อนโทนเดียวกันอย่างสีขาว สีไข่ สีน้ำตาล สีเทา ประมาณนี้ครับ ถ้าไม่มั่นใจว่าจะเข้ากันไหม ก็ถ่ายรูปภาพห้องโดยรวมไปปรึกษาที่ร้านอีกทางหนึ่งก็ได้ครับ จะได้มั่นใจขึ้น 

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก reviewnewcondo.com

 

การดูแลรักษาอย่ามองข้าม

แน่นอนว่าหากมีผ้าม่านก็มักจะมีปัญหาเรื่องฝุ่นตามมาอยู่แล้ว เพราะผ้าม่านเป็นเหมือนตัวกรองอากาศที่ผ่านเข้ามาในห้องของเราครับ ดังนั้นเราต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดของผ้าม่านหน่อย ถ้าปล่อยให้ผ้าม่านสกปรกอยู่แบบนั้น อากาศที่เข้ามาก็จะไม่สดชื่น โดยควรดูดฝุ่นผ้าม่านอย่างน้อยเดือนละครั้ง และซักผ้าม่านอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งหรือเมื่อเห็นว่าสกปรกครับ แต่ถ้าม่านที่บ้านเป็นชนิดพิเศษดูแลยาก ก็อย่าฝืนทำเองครับ ส่งซักกับทางร้านดีกว่า  

ผ้าม่านสวย ๆ แต่งคอนโด ต้องเลือกยังไง แบบไหนถึงฟิน

ขอบคุณภาพจาก chelseacleaning.co.za

 

การเลือกผ้าม่านสักผืนให้เข้ากับคอนโดของเราไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะครับ เพราะมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เกิดเจอลายที่ชอบแต่ฟังก์ชั่นไม่ได้ก็ไม่ควรซื้อ หรือถ้าฟังก์ชั่นได้แต่สีสันไม่ถูกใจก็ไม่มีความสุขอีก ที่สำคัญคืออย่ารีบครับ ถ้าไม่เจอที่ตรงใจจริง ๆ ก็ไม่ต้องรีบด่วนตัดสินใจ ค่อย ๆ ดูไปก่อนไม่ต้องรีบ เกิดหุนหันซื้อไปเสียใจทีหลังจะไม่คุ้มครับ 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

รวมไอเดียแต่งบ้านเก๋ ด้วยมูลี่ไม้ไผ่

เลือกผ้าม่านกันแดด สู้ไอร้อนช่วง Summer

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider