Knowledge
icon share

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

Triumph 2020-08-06 15:45:59
รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

 

ช่วงนี้ถ้าใครที่ติดตามข่าวคงจะคุ้นหูชื่อพายุ "ซินลากู" กันบ้างใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันกำลังเล่นงานประเทศไทยตอนบนอย่างหนักเลย ตอนนี้หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมกันแล้วทั้งลำปาง เชียงราย เชียงใหม่ เลย แล้วถ้าเจ้าซินลากูยังไม่ยอมไปไหน หรือมีพายุอีกลูกเข้ามาซ้ำล่ะก็ ปัญหาน้ำท่วมคงไม่จบแค่ 4 จังหวัดนี้แน่

 

ซึ่งพอเห็นปัญหาน้ำท่วมแบบนี้ ผมเลยคิดต่อไปว่า นอกจากปัญหาเรื่องข้าวของเสียหาย เดินทางลำบากแล้ว มันยังมีปัญหาอื่นอีกเยอะมากเลยที่ตามมาพร้อมกระแสน้ำ ซึ่งแต่ละปัญหาก็หนักหนาทั้งนั้น ถ้าเราไม่มีสติหรือเตรียมรับมือไม่ดีผมว่าแย่แน่ วันนี้ผมเลยมาแชร์ไอเดียการรับมือปัญหาต่าง ๆ ที่มาพร้อมน้ำท่วมกันครับว่ามีปัญหาอะไรและรับมืออย่างไรดี  

 

ห่วงชีวิตตัวเองก่อน

ผมพอเข้าใจนะว่าสิ่งของในบ้านน่ะสำคัญ ทั้งตัวบ้านเอง เซ็ตโซฟาหนังแท้ ทีวี 60 นิ้ว ตู้เย็นหลังใหญ่ โต๊ะหินอ่อน ฯลฯ กว่าจะทำงานเก็บเงินหาซื้อมาได้ต้องเหนื่อยแค่ไหน ฝนตกน้ำท่วมก็อยากจะรักษาทรัพย์สินไว้ให้หมดทุกอย่าง แต่ที่สำคัญกว่าสิ่งของคือเราต้องมีสติและห่วงชีวิตตัวเองด้วยครับ ถ้าเรามัวแต่เสียดายของ มัวขนทุกอย่างหนีน้ำ เราอาจเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตของตัวเองไปพร้อมกันเลยนะ

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

ตัดระบบไฟฟ้าภายในบ้าน

หลังจากตั้งสติได้แล้ว หากลองคิดดี ๆ ว่า "ในบ้านเราอะไรที่ไม่ถูกกับน้ำมากที่สุด ?" ... ใช่มั้ยล่ะครับ มันก็ต้องเป็น "ไฟฟ้า" แน่นอนอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อไฟฟ้าเจอกับน้ำก็จะเกิดปัญหาไฟช็อตไฟรั่วลงน้ำได้ หากน้ำกำลังจะท่วมบ้านเรา ถ้ามีเทปกาวให้หามาปิดรูปลั๊กไฟไว้ครับ แต่ถ้าไม่ทันจริง ๆ ก็ยกเบรคเกอร์ลงเลยครับ ตัดกระแสไฟทั้งบ้านไปเลย ปลอดภัยต่อทั้งชีวิตเราและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านด้วย 

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก thepower.co.th

 

เตรียมพาวเวอร์แบงค์ให้พร้อม

ในเมื่อน้ำท่วม ไฟฟ้าใช้งานไม่ได้ สิ่งที่จะช่วยต่ออายุสมาร์ทโฟนของเราให้ใช้งานได้นานขึ้นอีกนิดก็เห็นจะมีแต่พาวเวอร์แบงค์นี่ล่ะครับ บางคนอาจงงว่าทำไมไปให้ความสำคัญกับมือถือขนาดนั้น ? คือถ้าน้ำท่วมถึงขนาดออกจากบ้านไม่ได้เนี่ย สิ่งที่จะช่วยให้เราขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกได้ก็มือถือนี่แหละครับ ถ้าเกิดน้ำท่วมหลายวันแล้วเราไม่มีแบตสำรองไว้ ก็ได้แต่นั่งกอดเข่ารอโชคชะตาเห็นใจอย่างเดียวเลยนะ พกแบตสำรองไว้ดีกว่าครับ เอาไว้ต่ออายุมือถือให้โทรประสานทีมช่วยเหลือเพื่อเข้ามาช่วยเราได้

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก consumentenbond.nl

 

เก็บเอกสารสำคัญใส่ซองกันน้ำ

เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม สิ่งของที่ผมอยากให้ทุกคนห่วงที่สุดคือโทรศัพท์มือถือ แบตสำรองและเอกสารสำคัญต่าง ๆ ครับ อย่างพวกบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถ โฉนดที่ดิน เอกสารสำคัญพวกนี้ถ้าเป็นไปได้ควรเก็บใส่ซองกันน้ำให้ดีและเก็บไว้บนที่สูง ถ้ายังพอมีเวลาก็หยิบติดตัวไปด้วยก็ดีครับ หากเอกสารลอยหายไปกับสายน้ำขึ้นมาล่ะก็ปวดหัวแน่นอน

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก th.aliexpress.com

 

จอดรถบนที่สูงและถอดแบตเตอร์รี่

นอกจากบ้านและทรัพย์สินในบ้านที่หวงแหน ก็มีรถยนต์นี่ล่ะครับที่เป็นปัญหาน่าหนักใจตอนน้ำท่วม เพราะถ้ารถโดนน้ำท่วมขึ้นมานี่ก็ไม่รู้น้ำจะเข้าไหม พอน้ำลดแล้วจะซ่อมได้หรือเปล่าอีก ประกันคุ้มครองมั้ยก็ไม่รู้ มีแต่เรื่องน่าห่วงไปหมดครับ ถ้าเกิดฝนตกหนักมากไม่มีทีท่าจะหยุด ประกอบกับบ้านเราเป็นพื้นที่รองรับน้ำอยู่แล้วด้วย ก็อาจย้ายรถไปจอดไว้บนพื้นที่สูงก่อนเลยก็ได้ครับ แต่ถ้าเกิดน้ำเริ่มมาแล้วเนี่ย การจะไปย้ายรถอาจไม่ทันการณ์ ก็ให้เราถอดขั้วแบตเตอร์รี่ของรถออกเพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบไฟของรถแทนครับ

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก car.boxzaracing.com

 

ระวังแขกไม่ได้รับเชิญ

น้ำท่วมคนยังลำบากเลย เจ้าสัตว์ตัวน้อยตัวนิดก็ลำบากเหมือนเรานี่แหละ ดังนั้นปัญหาแขกไม่ได้รับเชิญบุกบ้านนี่คลาสสิคมาก ทั้งงู หนู ตะขาบ แมลงมีพิษทั้งหลาย หรือบางบ้านเจอตัวเงินตัวทองเลยก็มี ปวดหัวเลยแบบนี้ เราก็ต้องระวังตัวให้มากขึ้นครับ หาไม้หรือกระสอบทรายมาปิดทางเข้าบ้านไว้ อย่างน้อยให้มันปีนขึ้นลำบาก ๆ หน่อย เกิดมันเข้ามาเราจะได้เห็นและไล่มันออกไปได้ทัน 

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก tkvariety.com

 

โรคภัยไข้เจ็บต้องระวัง

ข้าวของก็ต้องรักษา สัตว์มีพิษก็ต้องระวัง แต่แค่นั้นยังไม่พอ ๆเพราะโรคภัยที่มากับน้ำก็อันตรายไม่แพ้กันเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม อาหารเป็นพิษ ตาแดง โรคอุจจาระร่วง ไข้ฉี่หนู และไข้เลือดออก อีกทั้งยังมีปัญหาพยาธิที่มาพร้อมหน้าฝนอีกนะครับ ทางที่ดีคืออย่าสัมผัสน้ำที่ท่วมขังโดยไม่จำเป็น รับประทานอาหารที่ปรุงสุกทุกครั้ง หากน้ำที่ท่วมขังกระเด็นเข้าตาก็ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด ป้องกันไว้ก่อนเป็นดีที่สุดครับ 

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก slimmingthai.com

 

น้ำสะอาดและอาหารแห้งเป็นของสำคัญ

เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำสะอาดและอาหารแห้งจะกลายเป็นของหายากที่ทุกคนกักตุนทันที ผมยังจำบรรยากาศน้ำท่วมปี 53 ได้เลย ร้านสะดวกซื้อทุกแห่งไม่มีมาม่า ไข่ ปลากระป๋องขาย ทุกสิ่งอย่างหายเกลี้ยงทั้งชั้น เรียกว่าหลอนสุด ๆ ดังนั้นถ้าเราได้ข่าวว่าจะมีฝนตกหนัก หรือรู้สึกว่าฝนตกติดต่อกันไม่หยุดสักทีมีสิทธิ์น้ำท่วม ให้รีบออกไปเซเว่นแล้วเตรียมเสบียงสำรองมาไว้ที่บ้านเลยครับ เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะได้อุ่นใจ

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก health.mthai.com

 

อัพเดทข่าวสารอยู่เสมอ

สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำเลยก็คือติดตามข่าวสารครับ สมัยนี้ดีหน่อยที่มีอินเตอร์เน็ตทุกที่และมีสมาร์ทโฟนกันทุกคน ทำให้แม้บ้านน้ำท่วมไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็ยังพอติดตามข่าวสารหรือโทรติดต่อขอความช่วยเหลือได้บ้าง ดังนั้นช่วงน้ำท่วมนี้อย่ามัวแต่ไถเฟซบุ๊กหรือดูอินสตาแกรมเพลินล่ะ ควรเซฟแบตฯ มือถือไว้เพื่อติดตามข่าวสารจากทางภาครัฐหรือศูนย์ช่วยเหลือในพื้นที่ของตัวเองดีกว่าครับ เกิดเขาจะเข้ามาวันไหนเราจะได้เตรียมตัวออกจากพื้นที่ได้ทันท่วงที

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

ขอบคุณภาพจาก nmc-mic.ca

 

น้ำท่วมมักพาสารพันปัญหาตามมาด้วยเสมอล่ะ แค่ดูแลทรัพย์สินอย่างเดียวไม่พอ ต้องดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะครับ แล้วก็ขอให้ปัญหาน้ำท่วมในภาคเหนือและอีสานคลี่คลายโดยเร็วนะครับ ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

รวมปัญหาหน้าฝน ที่ชาวคอนโดอาจต้องเจอ

รวมวิธีจัดการกลิ่นอับในบ้านช่วงหน้าฝน ง่ายๆ หายเหม็นชัวร์

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider