Knowledge
icon share

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

Triumph 2020-08-17 16:37:55
วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

 

ช่วงนี้ผมรู้สึกดีมากเลยที่เปิดประตูระเบียงออกไปแล้วมีลมเย็นพัดมาพอให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาบ้าง ยิ่งบางวันฝนตกก็จะยิ่งช่วยให้อากาศเย็นลงอีก สวรรค์ชัด ๆ ... แต่หน้าฝนก็ใช่ว่าจะดีไปซะหมดครับ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้ามักมีปัญหากับหน้าฝน โดยเฉพาะเจ้าแอร์สุดที่รักของเราเนี่ยต้องระวังเลย เกิดเสียขึ้นมาได้นอนจมกองเหงื่อแน่ มาครับ เดี๋ยวผมจะพาไปชมวิธีการดูแลรักษาแอร์ช่วงหน้าฝนกันว่าต้องทำยังไง 

 

ฟ้าแรง ไฟตก ไฟดับ ปิดเบรคเกอร์

ฝนตกทีไรมักไม่ได้มาแค่น้ำฝนอย่างเดียว แต่มันชอบพาฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และไฟดับมาด้วยนี่สิ แล้วเจ้าแอร์ตัวน้อยของเราก็ไม่ค่อยถูกกับเรื่องแบบนี้สักเท่าไหร่ด้วย บ่อยครั้งเลยนะครับที่ไฟตกหรือฟ้าผ่าจะเป็นสาเหตุให้แอร์เสีย เราจึงต้องตัดไฟแต่ต้นลมครับ ถ้าเห็นว่าอากาศไม่ค่อยดี ลมแรงผิดปกติ เริ่มมีอากาศไฟตก ให้ปิดแอร์และปิดเบรคเกอร์แอร์เลยครับ สถานการณ์ดีขึ้นค่อยเปิดใหม่

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก pantip.com/topic/33423810

 

ตรวจสอบสายไฟ กันไฟรั่ว

ต่อจากประเด็นที่แล้วเลยครับแต่คราวนี้อันตรายกว่าเยอะ เพราะถ้าเกิดไฟรั่วขึ้นมาแล้วเราไปสัมผัสตรงส่วนนั้นเข้า ถ้าโชคดีอาจแค่สะดุ้ง แต่ถ้าโชคร้ายนี่ไม่อยากจะคิด ... สำหรับการเช็คไฟรั่วก็ทำได้หลายวิธีครับ ง่ายสุดก็คือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดแล้วไปดูมาตรวัดว่ายังวิ่งอยู่ไหม หรืออีกวิธีก็ใช้ไขควงวัดไฟลองแตะ ๆ ตามเครื่องใช้ไฟฟ้า - สายไฟในบ้านดู ถ้าไฟติดแสดงว่ารั่วละ ตามช่างด่วน

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก thaihealth.or.th

 

ติดตั้งสายดินให้เรียบร้อย

สายดินเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องติดตั้งไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ ก็ตามครับ เพราะเมื่อเกิดฟ้าผ่าลงมาบริเวณบ้านเรา หากบ้านเราไม่มีสายดินแล้วล่ะก็ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราอาจได้รับผลกระทบจนเสียหายหรือพังไปเลยก็ได้นะครับ แต่ถ้าบ้านเราติดตั้งสายดิน ไฟฟ้าส่วนเกินพวกนั้นก็จะไหลตามสายไปลงดินทั้งหมด ไม่ย้อนเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและแอร์ของเราครับ ปลอดภัยทั้งคนและของ ห้ามมองข้ามนะ  

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก plugthai.com

 

ความชื้นและกลิ่นอับ ต้องระวัง

เรื่องความชื้นเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจเลยครับ บางคนอาจสงสัยว่าความชื้นไม่ดีหรอ อากาศจะได้เย็น ๆ ที่จริงแล้วไม่ดีครับ เพราะแอร์ใช้พลังงานกว่า 70% ในการลดความชื้นในอากาศลง เพื่อให้เรารู้สึกเย็นสบายและไม่เหนียวเหนอะหนะ ถ้าความชื้นในอากาศสูง แอร์ก็จะกินไฟกว่าเดิม แถมยังอาจทำให้เกิดกลิ่นอับได้อีกด้วย เพราะงั้นควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์บ่อย ๆ นะครับ เดือนละครั้งก็ได้ เพื่อลดปัญหากลิ่นอับ

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก kodangair.com

 

ยก Compressor ขึ้นสูง กันน้ำท่วม

คอมเพรสเซอร์แอร์เป็นส่วนที่หลายคนละเลยมากที่สุดเลย เพราะมันคอยระบายความร้อนอยู่นอกบ้านทำให้ไม่ได้อยู่ในสายตาเราเท่าไหร่ แถมมันยังอึด ถึก ทน คนเลยไม่ค่อยห่วงมันกัน ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้ ถ้าบ้านใครอยู่ที่ลุ่มมีโอกาสน้ำท่วมได้ง่าย ควรติดตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ให้สูงจากพื้นครับ เพราะเกิดน้ำท่วมเข้าคอมแอร์ขึ้นมา หรือมีสัตว์หนีน้ำเข้าไปทำรังล่ะก็ งานหยาบแน่นอน 

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก airbaan.com/

 

แอร์เสีย อย่าฝืนซ่อมเอง 

ประเด็นนี้ผมเข้าใจนะ บางคนคิดว่าปัญหาเล็กน้อยก็อยากจะซ่อมเองไม่อยากรอช่าง ทั้งเสียเวลาและเสียเงิน ทำเองได้ก็ทำเองดีกว่า แต่ถ้าปัญหามันเกินความสามารถของเราจริง ๆ ก็อย่าฝืนเลยครับเพราะมันจะกลายเป็น "ยิ่งแก้ ยิ่งแย่" ... ถ้าพบความผิดปกติในแอร์ เช่น แอร์มีเสียงดัง แอร์ไม่เย็น หรือแอร์มีอาการแปลก ๆ ก็เรียกช่างมาดูดีกว่าครับ อย่าฝืนทำเอง  

วิธีดูแลแอร์ช่วงหน้าฝน ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก คลีนิกแอร์บ้าน.com

 

เห็นไหมครับว่า หน้าฝนก็สร้างปัญหาให้แอร์ได้ไม่แพ้หน้าร้อนเลย แต่เกิดจากคนละสาเหตุกันเท่านั้นเอง ฉะนั้นหน้าฝนก็ยังวางใจไม่ได้ครับ ควรตรวจดูว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราพร้อมใช้งานไหม ชำรุดตรงไหนหรือเปล่า สายไฟขาดมั้ย ฯลฯ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เจ้าแอร์สุดที่รักจะได้อยู่เป่าลมเย็น ๆ ให้เราไปนานนาน

 

อ่านอะไรต่อดี ?

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

ตำแหน่งติดตั้งแอร์ ที่เหมาะสม ช่วยให้ห้องเย็นสบาย

รวม 6 ปัญหาแอร์ภายในบ้านหรือคอนโดที่ทุกคนต้องเจอ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider