Knowledge
icon share

เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

NESSLE 2020-08-31 17:58:21
เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

 

จริงอยู่ว่าการเลือกดูคอนโด มักจะให้ความสำคัญกับห้องที่เราใช้ชีวิตประจำวันมากที่สุด จนลืมสังเกตไปว่าส่วนที่เราเหมือนไม่ค่อยได้ใช้งานอย่าง ระเบียงคอนโด ก็มีความจำเป็นที่ต้องตรวจดูให้ละเอียดเช่นเดียวกัน

 

มีกำหนดขนาดไหม?

ในส่วนความกว้างความยาวของระเบียง ไม่ได้มีมาตรฐานตายตัวว่าต้องกี่ตารางเมตร ขึ้นอยู่กับโครงการนั้นๆ เพราะคอนโดบางแห่งระเบียงยาวแต่ไม่กว้าง บางแห่งก็กว้างแต่ไม่ลึก เพราะยิ่งระเบียงกว้างยาวเท่าไหร่ก็ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นด้วย ทำให้เราต้องตรวจสอบเองว่าอยากได้ขนาดแค่ไหน โดยให้ดูตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานของแต่ละคน แต่ราวกันตกจะมีกำหนดไว้คือสูงประมาณ 1-1.2 เมตร เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ   

blue painted building

 

คอมเพรสเซอร์แอร์อยู่ระเบียง

ทุกโครงการจะมีการติดตั้ง คอมเพรสเซอร์แอร์ ไว้ที่ระเบียง บางโครงการทำการกั้นแยกไว้ให้เรียบร้อย แต่บางโครงการก็ไม่เป็นเช่นนั้น แต่ที่เหมือนกันคือการกินพื้นที่ของตัวระเบียง ทำให้เราต้องเช็กว่าถ้าต้องวางเครื่องซักผ้าจะมีพื้นที่เหลือมากน้อยแค่ไหน รวมถึงต้องดูอีกว่าสามารถวางเครื่องซักผ้าแบบฝาบนได้ไหม เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ระเบียง อีกทั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่ติดตั้งไว้นั้นหันลมร้อนไปทางไหน เพราะถ้าเป็นด้านข้างจะทำให้ผ้าแห้งเร็วก็จริง แต่จะทำให้ระเบียงของเราไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้

เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

 

เปลี่ยนหลอดไฟเสี่ยงอุบัติเหตุ

เมื่อหลอดไฟเสียหรือไม่ติดก็ต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ความต่างระหว่างเปลี่ยนหลอดไฟในห้อง กับเปลี่ยนหลอดไฟตรงระเบียงคือเรื่องของความปลอดภัยล้วนๆ เพราะแน่นอนว่าทุกคนย่อมใช้ตัวช่วยในการปีนขึ้นไปเปลี่ยนหลอดใหม่ ยิ่งถ้าไม่มีคนช่วยคงมีกลัวตกกันบ้างหล่ะ ดังนั้นทางที่ดีคือถ้าโคมไฟอยู่ตรงผนังแทนเพดานก็จะง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่ใช่ควรเลือกโคมไฟที่ไม่ต้องออกแรงมาก และสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย

เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

ขอบคุณภาพ : planete-deco

 

ธรณีประตูตรงระเบียง

คอนโดที่เคยอยู่ทำธรณีประตูค่อนข้างสูง คือต้องยกเท้าข้าม ทำให้ยังไงก็ไม่ลืมแน่ๆ ว่าต้องก้าวจึงทำให้ยากต่อการสะดุด เปอร์เซ็นต์ในการเกิดอุบัติเหตุก็จะน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีข้อดีตรงที่เวลาฝนตกหนักๆ ก็จะช่วยให้น้ำไม่ไหลทะลักเข้าห้อง เพราะถ้าธรณีประตูเตี้ยเกินไปบางทีแค่ล้างระเบียงน้ำก็ไหลเข้าข้างในได้แล้ว

เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

 

ท่อระบายน้ำ

เชื่อมต่อกับข้อเมื่อกี้ ควรเช็กตั้งแต่ตอนตรวจห้องก่อนเข้าอยู่เลย ว่าการระบายน้ำเป็นอย่างไรเร็วหรือช้าแค่ไหน พร้อมกับดูว่ามีน้ำขังหรือไม่ เนื่องจากถ้าฝนตกหนักขึ้นมาและท่อระบายทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมระเบียงแน่นอน รวมไปถึงตอนเข้าอยู่อาศัยแล้วก็ต้องหมั่นทำความสะอาดคอยดูแลไม่ต่างจากในห้อง

เช็กระเบียงคอนโด เหมือนส่วนเกินแต่สำคัญ

 

บางคนอาจไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับเรื่องนี้ เพราะคิดว่าไม่ได้ใช้งานไม่ได้ออกไปตากผ้า หรือต้องการนั่งเล่น แต่จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มคนที่มองว่า ระเบียง ยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้งาน เพราะเชื่อเถอะว่า ส่วนสำหรับซักล้างและตากผ้า ยังไงก็ต้องเป็นระเบียงเท่านั้น!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider