Knowledge
icon share

เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

Salaryman Estator 2020-09-07 15:50:47
เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

 

แปลกไม๊ครับ คนเรากว่าจะโตขึ้นมา มีอาจารย์มาเป็นร้อย ฟังประสบการณ์ของคนเก่งๆ มาเป็นพัน แต่ก็ยังพาตัวเองเข้าไปเจอปัญหาเดิม ๆ... จนดูเหมือนว่า อะไรก็ตามที่เรียนรู้มา จะไม่ได้ช่วยเราเลย ? ... ผมชอบดูหนังจีนกำลังภายใน หนึ่งในเรื่องที่ติดตามทุกเวอร์ชั่นคือดาบมังกรหยก หรือที่บางคนชอบเรียกกันว่า เตียบ่กี้ ตามชื่อพระเอก 

 

ในช่วงต้นของเรื่อง เตียบ่กี้ยังเด็กมาก แต่ก็ต้องมาเสียแม่ไปจากความขัดแย้งในยุทธภพ ก่อนตายแม่ได้สั่งเสียกับเตียบ่อกี้ไว้ว่า "ให้ระวังผู้หญิงให้มาก ยิ่งสวยเท่าไหร่ พวกนางจะยิ่งเล่เหลี่ยม แพรวพราวเท่านั้น" บ่กี้ได้ฟังแล้วก็ซาบซึ้ง ถึงแม้จะยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่ก็ตบปากรับคำเป็นอย่างดี... แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น บ่กี้โตขึ้นมา พัวพันกับนางเอกถึง 4 คน แถมยังโดนหลอกมาตลอดทาง

เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

ขอบคุณภาพจาก chinese-series.net

 

เรื่องราวของบ่กี้ เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่กำลังบอกเราว่า คนเราจะเข้าใจอะไรแบบซึมลึกไปถึงหัวใจได้ ต้องเจอด้วยตัวเอง ผิดพลาดด้วยตัวเอง และมีประสบการณ์ตรงกับมัน การเรียนรู้ผ่านการฟังอาจทำให้เรารู้ แต่มันไม่ได้ซึมลึกเข้าไปในตัวเรา ไม่ว่าคนที่เราฟังอยู่นั้นจะเป็นใครก็ตาม

 

แต่ในอีกมุมนึง นั่นหมายความว่า เราควรจะยิ้มสู้กับสถานการณ์ยากลำบากต่าง ๆ ที่เราเจอ และเตือนตัวเองว่า --- "เห้ย ! นี่คือเวลาแห่งการเรียนรู้ ที่มีแต่คนที่อยู่ตรงนี้ ที่นี่ วันนี้เท่านั้น ถึงจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากมัน"

 

เรื่องการลงทุนก็เหมือนกัน คุณเคยรู้สึกไม๊ครับ ว่าเวลาฟังคนแต่ละคนเล่าเรื่องวิกฤตต้มยำกุ้ง จะให้อารมที่ต่างกัน คนที่เคยอยู่ในวิกฤต จะเล่าได้แบบเข้าถึงอารม และให้แง่คิดได้แบบถึงพริกถึงขิง เพราะพวกเค้า "เล่นจริง เจ็บจริง" มาแล้ว

เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

ขอบคุณภาพจาก it.kmitl.ac.th

 

ข้ามมาที่ปีปัจจุบัน... ผมเชื่อว่าทุกคนกำลังลำบากจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น นักลงทุนเองก็บาดเจ็บไปตาม ๆ กัน แต่ ! คุณกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์นะครับ !!

 

สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ เราบ่นกันเสมอว่า

"ถ้าเราทันยุคต้มยำกุ้งนะ เราจะ..."

"ถ้าเราทันยุค Subprime นะ เราจะ..."

 

แต่ตอนนี้เรายืนอยู่ตรงนี้แล้วครับ ไม่ต้องถ้าอะไรอีกแล้ว ไหนๆ เราก็ต้องเจอกับวิกฤตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะดีกว่าไม๊ครับ ถ้าเราจะเปิดตาให้กว้าง เรียนรู้ให้เยอะจากทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว เอาให้มันซึมซับเข้าไปถึงแก่นของตัวคุณเลย

เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

ขอบคุณภาพจาก siamblockchain.com

 

มองไปที่วิกฤตทุกรอบที่ผ่านมาในรอบ 100 ปี ไม่มีวิกฤตไหนเลย ที่ไม่สร้างคนรวยจากวิกฤตนั้น คำถามคือ วิกฤต Covid นี้จะเป็นวิกฤตเดียวที่ไม่มีโอกาสซ่อนอยู่ ? ใช่ซะที่ไหน ! เป็นไปไม่ได้หรอกครับ !! วิกฤตนี้เองก็มีโอกาสซ่อนอยู่มากมาย

 

อย่าลืมนะครับ... พอมองไปในอดีต ทุกคนจะบอกได้ว่าโอกาสอยู่ตรงไหน แต่มีเพียงคนที่มองเห็นโอกาส ณ เวลาที่มันเกิดขึ้นเท่านั้น ถึงจะได้ประโยชน์จากมัน วิกฤต 2020 นี่ก็เหมือนกัน ภายใน 5 -10 ปีข้างหน้า จะมีคนมากมายมาเล่าว่าพวกเค้ารวยขึ้นมาจากวิกฤต Covid ได้ยังไง

 

คำถามคือ... คุณอยากเป็นคนฟัง หรือเป็นคนเล่าครับ ?

 

ถ้าคุณอยากเป็นคนเล่า ขั้นแรกต้องตั้งสติก่อน อย่าตื่นกลัวจนปิดตาแล้วปล่อยเบลอ เปิดตาขึ้นครับ บอกกับตัวเองว่า เราได้มีโอกาสมาอยู่ในเวลาที่จะกำลังจะเป็นที่กล่าวขานไปอีกนานในอนาคต และมีอะไรให้เราเรียนรู้มากมาย อย่าไปกลัว เล่นจริงเจ็บจริงไปนี่หละครับ

เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน

 

โดยส่วนตัว ปีนี้ผมศึกษาการลงทุนเยอะขึ้นกว่าปีก่อน ๆ เพราะผมเชื่อว่า โอกาสกำลังเกิดขึ้นมากมาย แค่มันอาจจะฝังอยู่ตามดิน คนทั่วไปมองไม่เห็น คนที่มองเห็นก็จะต้องยอมเจ็บมือขุดมันขึ้นมา

 

โอกาสอยู่ตรงหน้าเราแล้ว ทำไมเราถึงจะไม่คว้าโอกาสนี้ เพื่อเรียนรู้และร่ำรวยไปกับมันหละครับ ?

 

ที่เขียนมาตั้งยาวเนี่ย ผมไม่ได้กำลังบอกว่าวิกฤตผ่านไปแล้ว หรือเรากำลังอยู่ในวิกฤตนะครับ นี่แค่เพิ่งเริ่ม ของจริงยังมาไม่ถึง...

 

ขอให้ทุกคน Enjoy ไปกับการเล่นจริง เจ็บจริง ครับ

#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider