Knowledge
icon share

คอนโดเงินเหลือ ตกลงว่าดีหรือร้าย 

NESSLE 2020-09-10 09:25:27
คอนโดเงินเหลือ ตกลงว่าดีหรือร้าย 

 

ยื่นขอสินเชื่อไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโดตามมาตรฐานคือกู้ได้เต็ม 100% หมายความว่าเราไม่ต้องเสียเงินก้อน เพราะทางธนาคารจะออกทั้งหมดให้ก่อนของราคาที่พักอาศัย แต่ก็มีอยู่บ้างบางเคส ที่เราจะได้เงินกลับมามากกว่าราคาห้องจริง หรือที่เรียกว่าคอนโดเงินเหลือ

 

ทำความรู้จัก คอนโดเงินเหลือ?

หมายความว่า คอนโดหรือบ้านที่เรายื่นกู้สูงกว่าราคาซื้อขายจริง อย่างสมมติว่าราคาคอนโด 2 ล้านบาท แต่ทำการตกลงกับทางโครงการ ขอให้เค้ายื่นกู้เกินเป็น 2.5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เราได้เงินส่วนต่าง 5 แสนบาทนี้ แต่ใช่ว่าจะทุกอย่างจะง่ายดายเสมอไป เพราะทางธนาคารดูหลายองค์ประกอบ

high rise building

 

รวมถึงต้องส่งคนมาประเมินหน้างานด้วย ว่าราคาเหมาะสมเป็นไปตามนั้นจริงหรือไม่ โดยจะให้กู้ในราคาที่ถูกที่สุด ถ้าเค้ามองว่าราคาโอเคเหมาะสมก็ได้ตามที่เราต้องการ แต่ถ้าไม่ใช่ดันถูกประเมินให้ต่ำกว่านั้นเราก็ทำอะไรไม่ได้ อีกกรณีหนึ่งคือทางโครงการใหญ่มีความน่าเชื่อถือ บางธนาคารก็จะไม่มีการประเมินให้เป็นราคาซื้อขายตามที่กำหนดมาเลย ซึ่งทางโครงการจะทำเป็นส่วนลดได้เงินก้อนกลับมาทันที

คอนโดเงินเหลือ ตกลงว่าดีหรือร้าย 

 

ทำยังไงถึงจะได้คอนโดเงินเหลือ

เลือกคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วแต่ยังขายไม่หมด เนื่องจากโครงการจะพยายามเร่งปิดทำให้ได้ห้องในราคาถูก ไม่ก็เลือกห้องที่มีคนทิ้งดาวน์ เหล่าบรรดาเซลล์ก็จะเอามาขายใหม่ ซึ่งเงินที่ลูกค้าก่อนหน้าดาวน์เอาไว้ก็จะนำตรงนี้แหละมาเป็นส่วนลด ทำให้เราได้คอนโดเงินเหลือมาครอบครอง

brown wooden bed frame with white cover beside brown wooden nightstand

 

ข้อดีย่อมมีแน่ๆ

สิ่งที่ได้กลับมาคือ เงินจำนวนตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน ซึ่งเงินส่วนนี้จะช่วยแบ่งเบาได้ทั้งในเรื่องของหนี้ที่มีอยู่ หรือนำไปตกแต่ง ซื้อของใช้ซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าห้องหรือบ้านใหม่ และข้อดีอีกอย่างคือการได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าการกู้สินเชื่อประเภทอื่นๆ อย่างสินเชื่อบุคคล เป็นต้น

Crop payroll clerk counting money while sitting at table

 

ข้อเสียก็มีมาเหมือนกัน

ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ประโยคยอดฮิตที่ทำเอาเจ็บแสบมาแล้วหลายคน โดยเฉพาะเรื่องนี้แม้เราจะได้จับเงินก้อน แต่ความเป็นจริงคือเราเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นแน่นอน จากที่ต่อเดือนต้องผ่อนถูกก็เป็นว่าต้องจ่ายแพงกว่าเดิม หากเกิดเหตุสุดวิสัยรายได้หดหายรายจ่ายสูงขึ้น อาจทำให้ตัวเองลำบากก็เป็นได้

คอนโดเงินเหลือ ตกลงว่าดีหรือร้าย 

 

สิ่งที่ต้องพึงระวังเป็นเรื่องต้องห้ามคือ จะให้ธนาคารรวมถึงผู้ประเมินราคารู้ไม่ได้เด็ดขาด แต่ความจริงเดี๋ยวนี้เป็นเรื่องง่าย ที่ธนาคารจะตรวจสอบได้ว่าราคาที่แท้จริงเป็นอย่างไร ดังนั้นหากอยากจะใช้วิธีนี้ ต้องคิดให้ดีว่าจะสามารถผ่อนไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เพราะถึงแม้จะได้เงินก้อนกลับมาใช้ในปัจจุบัน แต่สุดท้ายในอนาคตก็ต้องใช้คืนทั้งหมดอยู่ดี  

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider