Knowledge
icon share

เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

NESSLE 2020-09-17 12:22:18
เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

 

อยากให้แสงไฟเกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าจะให้ดีต้องไม่ใช่แค่ให้ความสว่างอย่างเดียว แต่ต้องให้ความสวยงาม ช่วยให้ห้องโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยซึ่ง แชนเดอเลียร์ ถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แต่ขั้นตอนในการเลือกซื้อจะยากกว่า การซื้อโคมไฟแบบปกติทั่วไปนิดหน่อย

 

แชนเดอเลียร์ เป็นยังไง?

เรามักจะเรียกกันว่า แชนเดอร์เลียร์ ทับศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส แต่ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ โคมระย้า ที่แขวนอยู่บนเพดานเท่านั้น ซึ่งย้อนไปสมัยก่อนจะพบได้แค่ตามโบสถ์ หรือบ้านเศรษฐีคนรวย ซึ่งจะมีลักษณะเป็นไม้หรือเหล็กและเป็นเชิงเทียนแขวนเอาไว้เท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่านั้น

Brown Wooden Coffee Table Below an Uplight Chandelier

 

ลักษณะหน้าตาในปัจจุบัน

ในปัจจุบันวัสดุในการผลิตมีหลากหลาย ไล่เรียงตั้งแต่ คริสตัล อลูมิเนียม กระจก พลาสติก และจะมีหลอดไฟมากกว่าโคมไฟทั่วๆ ไปโดยมีดีไซน์ให้เลือกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะดั้งเดิมแต่เปลี่ยนจากเทียนไขเป็นหลอดไฟแทน หรือไม่ก็คล้ายกับถ้วยกำลังหงายอยู่ แม้แต่ทำเป็นรูปทรงทรงเรขาคณิตต่างๆ และอีกเพียบ

grey chandelier

 

วิธีการเลือกซื้อแชนเดอเลียร์

สถานที่ติดตั้ง

กำหนดมาเลยว่าจะให้มีแชนเดอเลียร์อยู่ในห้องไหนบ้าง หลักๆ ก็น่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว หรือบางคนติดไว้ในห้องน้ำก็มี ซึ่งแต่ละห้องการเลือกให้เหมาะสมก็จะไม่เหมือนกัน รวมถึงตำแหน่งในการติดด้วย จริงอยู่ว่าเกือบ 90% นิยมไว้กลางห้อง แต่ก็มีบ้างที่จะไว้ตำแหน่งอื่น อย่างเหนือโต๊ะกินข้าว หรือเหนือบันไดบ้าน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เลือกแบบได้ลงตัวกับแต่ละห้อง

เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

 

คำนวณขนาดช่างน้ำหนัก

แม้ตามมาตรฐานของเพดาน จะรองรับน้ำหนักไว้ไม่น้อยกว่า 30% อยู่แล้ว แต่เราต้องรู้ให้มั่นใจว่าเพดานห้องหรือบ้านเรานั้น สามารถรับน้ำหนักได้มากถึงเท่าไหร่ เพราะถ้าแชนเดอเลียร์ที่เราเลือกใหญ่และมีน้ำหนักมากเกินไปจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี 

 

ส่วนขนาดอันนี้ไม่ยากกะด้วยสายตาคำนวณคร่าวๆ ก็พอได้ ถ้าไว้กลางห้องนั่งเล่นก็ดูว่าห้องเรากว้างเท่าไหร่ ถ้าเป็นคอนโดห้องเล็กมากก็จะเลือกขนาดใหญ่ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นบ้านก็จะเลือกขนาดใหญ่ได้หน่อยแต่ต้องไม่ใหญ่ไปกว่าขนาดห้อง ขณะเดียวกันถ้าไว้ตรงกลางโต๊ะกินข้าว ให้ยึดความยาวและความกว้างของโต๊ะเป็นหลัก ให้เลือกขนาดแชนเดอเลียร์น้อยกว่า 12 นิ้ว ไม่ก็ขนาดครึ่งหนึ่งหรือ2/3 ของโต๊ะกินข้าว เพื่อให้เกิดความลงตัว

เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

 

วัดส่วนสูงคือประเด็นหลัก

หัวข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะจะส่งผลต่อห้องของเราไม่มากก็น้อยเลยล่ะ ถ้าวัดจากพื้นอย่างตรงโถงบันได หรือห้องนั่งเล่นก็ให้วัดจากพื้น โดยให้ห่างจากพื้นห้องประมาณ 7 ฟุต ยิ่งเพดานใครสูงตัวแชนเดอเลียร์ก็ควรยาวลงมามากกว่าปกติ เพราะถ้าเลือกแบบสั้นๆ ก็จะดูไม่บาลานซ์กับห้อง ตรงกันข้ามเพดานไม่สูงมากแต่เลือกโคมไฟยาวก็จะทำเพดานดูต่ำกว่าความเป็นจริง ส่วนถ้าไว้ตรงโต๊ะให้วัดความสูงจากโต๊ะเป็นหลัก

เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

ขอบคุณภาพ : aato

 

เลือกแบบแชนเดอเลียร์

กล้ารับประกันเลยว่าว่าไม่ว่าเราจะแต่งห้องในสไตล์ไหน แชนเดอเลียร์ก็มีเป็นสิบๆ แบบ ให้เราเลือกเพื่อให้เหมาะกับห้องได้ง่ายมาก และเนื่องจากเจ้าสิ่งนี้มีความเด่นอยู่แล้ว ทำให้ไม่จำเป็นต้องทำให้ดูแตกต่างจากธีมห้องของเรา พูดง่ายๆ ว่าเลือกให้ตรงตามธีมจะดีที่สุด ถ้าเราไม่แน่ใจสามารถให้พนักงานช่วยแนะนำได้ว่าเราแต่งห้องแบบนี้แชนเดอเลียร์ควรเป็นแบบไหนได้บ้าง เพื่อให้ได้ของที่ตรงใจและตรงธีมมากที่สุด

เลือกแชนเดอเลียร์ยังไง ให้สวย เริ่ด เพอร์เฟค

 

โดยราคาก็ขึ้นอยู่กับวัสดุและเกรดในการผลิต แต่อย่างที่บอกไปว่าแชนเดอเลียร์ถือเป็นของตกแต่งที่มีดีด้วยตัวเอง เป็นจุดนำสายตาที่เราหรือแขกที่มาเยี่ยมก็ต้องจับตามอง เหมือนเป็นหน้าเป็นตาก็ว่าได้ ดังนั้นจะถูกแพงไม่สำคัญแค่เลือกให้เหมาะกับห้องหรือบ้านของเราก็ถือว่าสวยงามแล้ว

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider