Knowledge
icon share

ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

Triumph 2020-09-23 17:40:53
ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

 

เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ประตูหน้าบ้านนั้นควรจะเป็นแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่าง เปิดเข้า หรือ เปิดออก ? ลองไปถามใครก็จะได้คำตอบไม่เหมือนกันสักคนแน่นอน บางคนก็บอกเปิดเข้าสิดีกว่า บางคนก็บอกต้องเปิดออกสิถึงจะดีกว่า เอ้า ! แบบไหนดีกว่ากันแน่เนี่ย ... ผมว่าเรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าการใช้งานประตูแต่ละแบบนั้นมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร เมื่อรู้แล้วค่อยตัดสินใจตอนนั้นดีกว่า ปะ ไปดูกัน !

 

ประตูบานเปิด คืออะไร ? 

ประตูบ้านมีหลายรูปแบบครับ แต่ที่ใช้กันส่วนใหญ่จะเป็นประตูบานเปิด วัสดุที่ใช้ก็มีหลายรูปแบบทั้งไม้ PVC เหล็ก และวัสดุอื่น ๆ ประตูบานเปิดมีทั้งแบบเดี่ยวและแบบคู่ โดยประตูประเภทนี้ได้ทั้งภายนอกและภายในครับ อย่างประตูบ้าน ประตูห้องน้ำ ประตูห้องครัว ส่วนใหญ่ก็เป็นประตูบานเปิดแทบทั้งหมด

 

ข้อดีของประตูบานเปิดก็คือจะได้เรื่องความแข็งแรง ส่วนความสวยงามก็จะขึ้นอยู่กับวัสดุและลวดลายเลยครับ อีกทั้งยังหาซื้อง่าย มีให้เลือกหลายแบบหลากสไตล์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่พันกว่าบาทก็มีแล้ว ส่วนข้อเสียก็คือมันใช้พื้นที่กว้าง ต้องเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับรัศมีวงสวิงของประตูด้วย 

ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

ขอบคุณภาพจาก thespruce.com

 

ประตูแบบเปิดเข้า

มาเริ่มกันที่ข้อดีประตูแบบเปิดเข้าก่อนเลยครับ สำหรับใครที่เน้นหลักฮวงจุ้ยแล้วล่ะก็น่าจะต้องชอบประตูแบบเปิดเข้ากันแน่เลย เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า การเปิดประตูเข้าเปรียบเหมือนการเปิดรับสิ่งดี ๆ สิริมงคล และพลังงานบวกเข้าสู่ตัวบ้านครับ ส่วนถ้าเป็นประตูภายในบ้านอย่างประตูห้องนอน ห้องน้ำ การเปิดเข้าก็จะดีตรงที่ไม่เบียดบังพื้นที่ส่วนกลาง ปลอดภัยต่อคนเดินในบ้านด้วย ไม่งั้นคงกระแทกหัวโนกันทุกวัน 

 

ส่วนข้อเสียก็มีเหมือนกันครับ หากเราทำประตูหน้าบ้านเป็นแบบเปิดเข้า เราจะเสียพื้นที่บริเวณประตูไปเลย เพราะต้องเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับรัศมีประตูเวลาเปิด-ปิดด้วย แล้วเวลาฝนตกสาดใส่ประตูบ้านก็จะทำให้น้ำที่เกาะประตูด้านนอกหยดเลอะพื้นบ้านได้ด้วย ส่วนอีกข้อคือเรื่องความปลอดภัยครับ หากมีผู้ไม่ประสงค์ดีจะเข้าบ้านเราก็สามารถกระแทกประตูเข้ามาได้เลย หรือถ้าเกิดเหตุไฟไหม้ ประตูแบบเปิดเข้าจะทำให้การหนีออกจากตัวบ้านทำได้ยากขึ้นครับ

ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

ขอบคุณภาพจาก function1.com

 

ประตูแบบเปิดออก

มาดูทางฝั่งประตูแบบเปิดออกกันบ้างครับ สำหรับข้อดีของการติดตั้งประตูบ้านเป็นแบบเปิดออกนั้น อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ เราจะไม่เสียพื้นที่ในบ้านครับ สามารถแต่งบ้านแบบจัดเต็มโดยไม่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับรัศมีประตูไว้เลย ที่สำคัญหากเกิดไฟไหม้ คนในบ้านสามารถกระแทกประตูออกไปได้เลย โจรก็งัดบ้านเรายากเพราะกระแทกเข้าไม่ได้

 

มาพูดถึงข้อเสียของการทำประตูแบบเปิดออกกันบ้างดีกว่า การใช้ประตูแบบเปิดออกอาจเป็นอันตรายต่อบุคคลภายนอกได้ ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวอาจไม่เห็นภาพ ลองนึกถึงประตูห้องครัว ห้องนอน หอพัก หรือคอนโดดูครับ เกิดประตูหน้าบ้านเป็นแบบเปิดออกขึ้นมาล่ะก็ คงได้มีเรื่องเปิดชน เปิดกระแทกกันทุกวันแน่นอนเลย

ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

สรุปแล้วเลือกแบบไหนดี ? 

อย่างที่ผมเล่าให้ฟังไปด้านบนจะเห็นเลยครับว่า ไม่ว่าจะเลือกใช้ประตูบ้านแบบเปิดออกด้านนอกหรือเปิดเข้าด้านใน ล้วนมีข้อดีและข้อเสียของตัวเองทั้งนั้น ไม่มีแบบไหนดีที่สุดครับ อยู่ที่ว่าเราชอบและเหมาะกับการใช้งานอย่างไหนมากกว่า ถ้าพ่อแม่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยและไม่อยากขัดใจท่าน ก็เลือกแบบเปิดเข้าก็ได้แล้วไปแก้ปัญหาเรื่องข้อเสียเอาทีหลัง แต่ถ้าเน้นฟังก์ชั่นไม่สนความเชื่อก็เลือกแบบเปิดออกเพื่อสะดวกต่อการใช้งาน ไม่มีถูกไม่มีผิดครับ เลือกที่เหมาะกับตัวเองดีที่สุด

ปัญหาประตูบ้าน เปิดเข้า-เปิดออก แบบไหนดีกว่ากัน ?

 

จริงอยู่ว่าเราควรเลือกสิ่งของจากประโยชน์ของการใช้งานเป็นหลัก แต่ที่ควรใส่ใจอีกอย่างก็คือความคิดเห็นของคนในครอบครัวนะครับ ถ้าอยู่คนเดียวก็สบายตรงที่ชอบแบบไหนเลือกได้เลย แต่ถ้าอยู่เป็นครอบครัวก็ควรปรึกษากันก่อน บางคนอาจเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย บางคนอาจมีความเชื่อส่วนตัว จะได้สบายใจกันทุกฝ่ายครับ เรื่องข้อเสียมันป้องกันทีหลังได้ครับไม่ต้องห่วง ความสุขของคนในบ้านสำคัญที่สุด

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

เทคนิคดูแลประตูบ้าน ให้ใช้งานได้ยาวนาน

ไอเดียประตูบ้านสวยๆ ที่เห็นแล้วต้องร้องว้าว

ไอเดียแต่งบ้านด้วยประตูบานเฟี้ยม สวยล้ำ ไม่ซ้ำใคร!

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider