Knowledge
icon share

ทริคจ่ายค่าเบี้ยประกัน ให้ทันกำหนดครบทุกบาท

NESSLE 2020-10-30 12:22:08
ทริคจ่ายค่าเบี้ยประกัน ให้ทันกำหนดครบทุกบาท

 

เอ่ยคำว่า ประกัน ทีไรไม่ว่าจะเป็นประกันรถ ประกันบ้าน ประกันชีวิต และอีกหลากหลายแบบ สิ่งที่คนกังวลคือคำว่าแพงและคิดว่าคงจ่ายไม่ไหวหรอก เพราะถ้าเลือกแบบดีๆ ที่คุ้มครองได้ครอบคลุมส่วนใหญ่ก็หลักหมื่นไปจนถึงแสนก็มี และมักจ่ายเป็นเงินก้อนด้วย ทำให้ต้องวางแผนในการจ่ายให้ดี

 

1. แบ่งชำระเบี้ยประกันเป็นรายเดือน

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ยอมจ่ายเบี้ยประกันเป็นรายปี เพราะจะได้ราคาที่ถูกกว่าแบบแบ่งชำระ อย่างไรก็ตามหากคิดว่าถ้าจ่ายเต็มไม่น่าไหว ก็ต้องเลือกแบบแบ่งชำระซึ่งก็แล้วแต่เราว่าจะทำเป็น รายเดือน ราย 3 เดือน หรือราย 6 เดือน ทำให้เราไม่ต้องจ่ายทีเดียวเป็นเงินก้อน ทั้งนี้เราต้องยอมรับด้วยว่าหากแบ่งเป็นรายเดือน เบี้ยประกันจากการคิดดอกเบี้ยก็จะปรับสูงขึ้น จึงต้องคำนวณให้ดีว่าราคาต่างกันเยอะไหม 

Crop woman counting money at modern office table

 

2. รูดบัตรทีเดียวจบ

การรูดบัตรจ่ายค่าเบี้ยประกัน ขึ้นอยู่กับบัตรและบริษัทประกันว่าสามารถจ่ายด้วยบัตรได้หรือไม่ และถึงแม้จะเข้าร่วมแต่บางบริษัทหากจ่ายด้วยบัตร จะต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก 3% และเงื่อนไขอื่นๆ ที่แตกต่างกันไป เมื่อจ่ายเสร็จเราค่อยทำการผ่อนกับบัตรอีกทีนึง ซึ่งแน่นอนว่าก็คิดค่าดอกเบี้ยเพิ่มไปอีก ฟังดูเหมือนมีข้อเสียมากกว่าแต่ข้อดีก็มีเหมือนกัน นอกจากผ่อนจ่ายน้อยลงบางบัตรเครดิตมักจะมีโปรพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นได้รับเครดิตเงินคืนหรือบางเจ้าผ่อน 0% 3 เดือนแรกก็มี หรือเอาคะแนนไปแทนดอกเบี้ย คือมีโปรให้เยอะอยู่นะ

Woman Holding Card While Operating Silver Laptop

 

3. ออมเงินแยกบัญชีสำหรับจ่ายประกัน

วิธีนี้ต้องมีวินัยและมีความยับยั้งชั่งใจพอสมควร เพราะขึ้นอยู่กับตัวเราล้วนๆ โดยคำนวณค่าเบี้ยประกันว่าถ้าเป็นเดือนจะตกเดือนละกี่บาท เพื่อที่เราจะได้เก็บออมได้ถูกต้อง และท่าจะให้ดีแนะนำว่าให้ตัดจากบัญชีเงินเดือนของเราไปเลย โดยที่ห้ามถอนออกมาเด็ดขาดจนกว่าจะถึงกำหนดวันจ่ายประกัน

ทริคจ่ายค่าเบี้ยประกัน ให้ทันกำหนดครบทุกบาท

 

4. เปลี่ยนแบบการประกัน

หากลองมาทุกวิธีแล้วก็ยังไม่ได้ผล หรือมีเหตุให้ต้องลดรายจ่ายส่วนนี้ การปรับเปลี่ยนประกันน่าจะเป็นวิธีที่ดีสุด ซึ่งเราไม่อยากให้ถึงกับต้องทิ้งประกัน โดยอาจลดผลประโยชน์หรือจำนวนเงินเอาประกันให้น้อยลง เพื่อให้การจ่ายเบี้ยประกันถูกลง แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดีว่ายังคงคุ้มค่าอยู่รึเปล่า เพื่อไม่ให้เราโดนเอาเปรียบ

ทริคจ่ายค่าเบี้ยประกัน ให้ทันกำหนดครบทุกบาท

 

5. วางแผนก่อนซื้อประกัน

ในที่นี้หมายถึงว่าหากคิดจะซื้อประกันและอยากใช้วิธีแบบจ่ายรายปี ให้เลือกช่วงเวลาในการจ่ายที่ไม่ตรงกับรายจ่ายใหญ่อื่นๆ อย่างสมมติจะทำประกันชีวิต ก็เลือกจ่ายคนละเดือนกับประกันรถ หรือค่าเทอมลูก หรือค่าส่วนกลางของโครงการที่เราอาศัยอยู่ ไม่ก็ซื้อประกันตอนช่วงที่ได้โบนัส แต่อันนี้ไม่มีความแน่นอนเท่าไหร่ ต้องคำนวณให้ถี่ถ้วนเสียก่อน

Finance Accounting Business Marketing Profit Revenue Trade Concept

 

พยายามเลือก ค่าประกันที่ให้พอดีกับรายรับรายจ่ายของแต่ละคน อย่ามัวแต่มองผลประโยชน์ที่ได้รับในอนาคตข้างหน้า ต้องดูว่าในปัจจุบันสามารถจ่ายได้มากน้อยแค่ไหน และไม่ทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อน  

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider