News
icon share

แก้ 13 จุดตัดรถไฟกลางกรุง สายสีแดงบางซื่อ-หัวหมาก

LivingInsider Report 2016-08-05 12:49:39
แก้ 13 จุดตัดรถไฟกลางกรุง สายสีแดงบางซื่อ-หัวหมาก

 

 

หลังผลศึกษานอนนิ่งในลิ้นชักมาตั้งแต่ปี 2551 ล่าสุด "รัฐบาลประยุทธ์" ก็จุดประกายรถไฟสายสีแดงอ่อนช่วง "บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก" และสีแดงเข้มช่วง "บางซื่อ-หัวลำโพง" หรือสาย Missing Link ระยะทาง 25.9 กม. เงินลงทุน 44,157 ล้านบาท ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ให้เป็นจริง



หลัง "ครม.-คณะรัฐมนตรี" อนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ทาง "ร.ฟ.ท." กำลังร่างทีโออาร์ประมูลก่อสร้าง ก.ย.นี้ แบ่ง 3 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานโยธาช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง-มักกะสัน 15,608 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโยธาช่วงมักกะสัน-หัวลำโพง 6,998 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานระบบและซื้อตู้รถไฟฟ้า 17,300 ล้านบาท จะเซ็นสัญญาต้นปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จปี 2563



รูปแบบของโครงการจะมีบางช่วงสร้างขนานกับแอร์พอร์ตลิงก์ต่อขยาย "พญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง" จะเป็นรางขนาด 1 เมตร รองรับได้ทั้งระบบรถไฟฟ้าและรถไฟดีเซล แนวเริ่มจากข้ามคลองมหานาค ลอดใต้ ถ.เพชรบุรี ผ่านยมราช ถ.ศรีอยุธยา ลอดใต้ ถ.ราชวิถี ผ่านสถานีราชวิถีลอดใต้คลองสามเสน ผ่าน ถ.นครชัยศรี ลอดใต้ ถ.เศรษฐศิริ ยมราช ราชปรารภ และลอดใต้ทางด่วนขั้นที่ 1



มีเวนคืนพื้นที่มุม ถ.พญาไทด้านใต้ถึงตะวันออก จำนวน 2 แปลง งบประมาณ 191 ล้านบาท มี 9 สถานี ได้แก่ สถานีสามเสน ราชวิถี ยมราช ยศเส หัวลําโพง พญาไท มักกะสัน รามคําแหง และหัวหมาก



ส่วนโครงสร้างจะเป็นรูปแบบผสมผสาน ได้แก่ 1.ทางวิ่งระดับดินเริ่มจากช่วงสถานีหัวลำโพง-ยศเส ลอดใต้สะพานกษัตริย์ศึก และข้ามคลองมหานาค มี 2 สถานี คือ ยศเส และหัวลำโพง



2.ทางยกระดับ บริเวณประดิพัทธ์จะเชื่อมต่อกับสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต เป็นโครงสร้างรูปกล่องเซลล์คู่ และรูปกล่องเซลล์เดี่ยวช่วง ถ.ราชปรารภ-หัวหมาก มี 4 สถานี มีพญาไท มักกะสัน รามคำแหง และหัวหมาก และ 3.แบบคลองแห้ง ช่วงประดิพัทธ์-คลองมหานาค มี 3 สถานี คือ สามเสน ราชเทวี และยมราช



"ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้การเดินทางที่ขาดช่วงอยู่เชื่อมโยงกันได้ครบทุกทิศ ลดปัญหาจราจรในเมืองและแก้จุดตัดรถไฟ 13 จุด ที่ประดิพัทธ์ เศรษฐศิริ ระนอง นครชัยศรี ราชวิถี ศรีอยุธยา ยมราช พระราม 6 พญาไท ราชปรารภ อโศก รามคำแหง และศรีนครินทร์ ไม่ต้องเสียเวลาในการรอรถไฟวิ่งผ่าน

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider