News
icon share

เร่งแผนมิกซ์ยูสรอบรถไฟไฮสปีด ปักหมุดสายกทม. ระยองจุดพลุเขตเศรษฐกิจEEC

LivingInsider Report 2016-08-04 14:29:48
เร่งแผนมิกซ์ยูสรอบรถไฟไฮสปีด ปักหมุดสายกทม. ระยองจุดพลุเขตเศรษฐกิจEEC

 

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า สั่งให้กระทรวงคมนาคมทำรายละเอียดพื้นที่เชิงพาณิชย์แนวรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 250 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท, กรุงเทพฯ-ระยอง 193.5 กม. วงเงิน 1.52 แสนล้านบาท, กรุงเทพฯ-หัวหิน 211 กม. วงเงิน 9.46 หมื่นล้านบาท และกรุงเทพฯ-พิษณุโลก 384 กม. วงเงิน 2.12 แสนล้านบาท โดยนำสถานีที่มีศักยภาพพัฒนากำหนดไว้ในทีโออาร์เพื่อเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน เป็นแพ็กเกจทั้งงานโยธาและพื้นที่สถานีไปพร้อมกัน



"ให้เวลา 2 สัปดาห์ทำรายละเอียดเรื่องคอนเซ็ปต์ เงินลงทุน ผลตอบแทนการเงินของพื้นที่สถานี และจุดพักรถแนวมอเตอร์เวย์ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี จะเริ่มได้ก่อนไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-ระยอง และมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด เพราะรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC"



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปีนี้จะเริ่มประมูลกรุงเทพฯ-ระยองเป็นโครงการแรก เพราะพร้อมที่สุด ในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้จะเสนอผลศึกษาให้คณะกรรมการ PPP อนุมัติ มี 4 สถานีที่จะพัฒนาคือ ลาดกระบัง ฉะเชิงเทรา ศรีราชา และระยอง



"สถานีที่มีศักยภาพพัฒนาจะกำหนดใน TOR จะพัฒนาเป็นโรงแรม ธุรกิจ ศูนย์การค้า และเลือกเอกชนรายเดียวพัฒนา ที่ดินจะมีทั้งของการรถไฟฯ กรมธนารักษ์ และเอกชน อาจจะเวนคืนหรือใช้วิธีจัดรูปที่ดินตามที่กรมโยธาธิการและผังเมืองแนะ และให้เอกชนมีส่วนร่วมพัฒนา"



แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า สถานีไฮสปีดเทรน 4 สาย มีศักยภาพพัฒนาเชิงพาณิชย์ สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก มีสถานีอยุธยา 5,000 ไร่ สร้างอยู่สถานีเดิม, ลพบุรี 5,000 ไร่ อยู่สถานีรถไฟบ้านป่าหวาย, นครสวรรค์ 5,000 ไร่ อยู่ที่เดิมเป็นที่ราชพัสดุ, พิจิตร 5,000 ไร่ อยู่ที่ใหม่ห่างสถานีเดิม 2 กม.



สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีสระบุรี 3,000 ไร่ เป็นที่เอกชนติดถนนเลี่ยงเมือง และสถานีปากช่อง 541 ไร่ เป็นที่กรมธนารักษ์ ส่วนกรุงเทพฯ-หัวหิน ทางการรถไฟฯเตรียมที่ดิน 4 สถานี รวม 710 ไร่ คือ นครปฐม 39 ไร่ ราชบุรี 141 ไร่ เพชรบุรี 385 ไร่ และหัวหิน 153 ไร่ บริเวณบ่อฝ้าย และกรุงเทพฯ-ระยอง รวม 133.5 ไร่ มีฉะเชิงเทรา 60.6 ไร่ ศรีราชา 37.5 ไร่ พัทยา 15.6 ไร่ และระยอง 20 ไร่



มีสถานีสร้างบนที่ใหม่ คือ ฉะเชิงเทรา อยู่บนถนนสาย 304 ติดกับสยามแม็คโคร และระยอง อยู่บนถนนสาย 36 บริเวณแยกเกาะกลอย ห่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา 400 เมตร ที่ปัจจุบันลงทุนพัฒนาศูนย์การค้าและคอนโดมิเนียม อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากนิคมอุตสาหกรรม ซี.พี.อินดัสเทรียล พาร์ค ของ บมจ.ซี.พี.แลนด์ ที่ปลายปีนี้จะนำที่ดิน 3,140 ไร่ รับเขตเศรษฐกิจ EEC



"กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง ให้การรถไฟฯไปพิจารณาพื้นที่ใหม่ เพราะที่ดินแต่ละสถานีเล็กเกินไป อาจต้องใช้การจัดรูปที่ดินและให้เอกชนร่วมพัฒนา"



นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า เตรียมที่ดินแนวมอเตอร์เวย์ 3 สายใหม่ ให้เอกชนลงทุนพัฒนา 30 ปี เป็นที่พักริมทาง สถานที่บริการทางหลวง และศูนย์บริการทางหลวง สายพัทยา-มาบตาพุด มี 3 แห่ง, บางปะอิน-โคราช 8 แห่ง และบางใหญ่-กาญจนบุรี 3 แห่ง รูปแบบพัฒนาจะปรับใหม่เพื่อดึงคนมาใช้บริการ เช่น มีห้างเอาต์เลต สินค้าโอท็อป จุดใหญ่สุดอยู่ที่ปากช่อง 50 ไร่ คาดว่าปีหน้าจะเริ่มเปิดประมูลได้

 

 

ขอบคุณข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1470203185

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider