Knowledge
icon share

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

NESSLE 2021-10-19 17:25:18
ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

 

ไม่ว่าจะเป็นคอนโดหรือหมู่บ้านจัดสรร ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับส่วนกลาง ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ ซึ่งบางคนไม่อยากเสียตรงส่วนนี้ อาจด้วยเหตุผลแพงเกินไปเพราะคิดว่าไม่ได้ใช้เท่าไหร่ แต่อยากให้รู้ไว้ว่าเมื่อไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมาอาจทำให้เกิดความยุ่งยากกว่าที่คิด

 

ระงับการใช้งานส่วนกลาง

จริงอยู่ว่าทางนิติไม่สามารถไล่เราออกจากที่พักได้ แต่พวกส่วนกลางไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวน และ Facilities อื่นๆ จะถูกห้ามใช้ และก็จะไม่มีการเก็บขยะให้ รวมถึงไม่มีสิทธิ์ร่วมประชุมหรือออกเสียงใดๆ ที่เกี่ยวกับหมู่บ้านหรือคอนโดที่เราอาศัยอยู่ โดยแต่ก่อนจะไม่เปิดประตูทางเข้า และงดให้สติกเกอร์ติดรถ แต่เดี๋ยวนี้คือเป็นระบบอัตโนมัติหมดแล้ว ทำให้เอาจริงๆ มองว่าวิธีนี้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เพราะเหมือนว่าก็ยังอยู่อาศัยได้ตามปกติแม้ไม่ได้ใช้ส่วนกลาง

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

 

เสียค่าปรับ

เมื่อจ่ายล่าช้าเกินกว่า 6 เดือน จะมีจดหมายแจ้งเตือนว่าต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเพิ่มจากยอดทั้งหมด โดยในกรณีที่เป็นคอนโดจะถูกคิดดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 12-20% ส่วนหมู่บ้านจัดสรร ดอกเบี้ยที่ถูกคิดจะอยู่ที่ประมาณ 10-15% โดยนิติบุคคลจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้จะถูกแจ้งไว้ก่อนแล้วก่อนเข้าอยู่ 

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

 

ทำนิติกรรมเกี่ยวกับบ้านไม่ได้

พูดง่ายๆ ว่าจะตีเนียน ทำการโอนหรือซื้อขายบ้าน โดยที่ผ่านมาไม่เคยจ่ายค่าส่วนกลางไม่ได้ เนื่องจากทางนิติจะส่งเรื่องไปทางกรมที่ดิน ว่าบ้านเลขที่นี้ค้างค่าชำระส่วนกลางเป็นเงินกี่บาท ทำให้เราต้องจ่ายค่าส่วนกลางรวมถึงดอกเบี้ยทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นก็จะได้รับใบปลอดหนี้มา ถึงจะทำการขายบ้านให้บุคคลอื่นได้ 

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

 

อาจถูกฟ้องร้อง

วิธีนี้น่าจะรุนแรงที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ค้างชำระเป็นเวลานานหลายปี หรือถ้าเจอนิติบุคคลที่เคร่งครัดหน่อยไม่ต้องใช้เวลานาน ก็สามารถส่งเรื่องไปยังศาลเพื่อทำการฟ้องร้องลูกบ้านที่ไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลาง เพื่อเป็นการบังคับให้ชำระหนี้ทั้งหมด ซึ่งโอกาสที่ทางนิติบุคคลจะชนะมีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ดังนั้นหากไม่อยากเสียประวัติหรือเสียเวลา จ่ายให้ตรงเวลาจะดีที่สุด

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

 

การอยู่อาศัยร่วมกันต้องนึกถึงใจเขาใจเรา อะไรที่ต้องจ่ายเราก็ควรปฏิบัติตาม เพราะต่างทราบกันดีก่อนที่จะซื้อบ้านหรือคอนโดกันอยู่แล้ว จึงควรคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ดี หรือถ้าเกิดติดขัดตรงไหนแนะนำให้เข้าไปคุยกับนิติบุคคลโดยตรง เพื่อเจรจาต่อรองในการจ่ายค่าส่วนกลางให้เป็นไปอย่างถูกต้อง

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider