Knowledge
icon share

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

NESSLE 2021-10-20 17:24:56
วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

ข่าวดังช่วงนี้คือมีผู้เสียหายที่ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ถูกแฮกตัดเงินออกจากบัตรเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของผู้ใช้ ซึ่งได้สร้างความเสียหายรวมแล้วเกินกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไว้ก่อนในขั้นต้น จึงนำวิธีการใช้บัตรเครดิตอย่างปลอดภัย มาฝากทุกคนกัน 

 

อย่าให้ใครเห็นรหัสเลขCVV

ไม่ใช่แค่บัตรเครดิตอย่างเดียวที่จำเป็นต้องใช้ในการซื้อของออนไลน์ แต่เลขรหัส 3 ตัวด้านหลังก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากจะเป็นการยืนยันอีกทีหนึ่ง แนะนำว่ามีบัตรกี่ใบให้จำหรือพิมพ์ใส่มือถือว่าแต่ละบัตรเลข 3 ตัวหลังคืออะไร หลังจากนั้นหาอะไรมาปิดให้แน่นหนา หรือไม่ก็ขูดเลขทิ้งไปได้เลย แต่อย่าเผลอลืมเองเด็ดขาดไม่งั้นอาจต้องเปลี่ยนบัตรใหม่

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

เข้าไปเช็กยอดใช้จ่ายเสมอ

ส่วนใหญ่แล้วน่าจะมีแอพสำหรับบัตรเครดิตนั้นๆ กันทุกคน อยากให้หมั่นเข้าไปตรวจสอบยอดใช้จ่ายบ่อยๆ ไม่จำเป็นว่าต้องเข้าไปเช็กเฉพาะตอนจ่ายซื้อของอย่างเดียว เพื่อจะได้รู้ว่ามียอดแปลกปลอมเข้ามาหรือไม่ เพราะถ้าเราโดนแฮก SMS ก็อาจไม่ได้แจ้งเตือนเสมอ หรือบางทีถ้ายอดไม่เยอะมากก็ไม่มีการขอ OTP ด้วยซ้ำ ดังนั้นยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่ก็จะได้รับการแก้ไขเร็วเท่านั้น

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

บัตรอยู่ไหนเราอยู่นั่น

อย่าปล่อยให้บัตรอยู่ห่างจากตัวเราเด็ดขาด เวลาไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ห้ามนั่งรอตอนที่พนักงานนำบัตรของเราไปรูด โดยที่มองไม่เห็นว่าเค้ากำลังทำอะไรกับบัตรของเราอยู่ เพราะช่วงเวลานั้นอาจจะโดนขโมยข้อมูลบัตรก็เป็นได้

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

ไม่บันทึกผ่านเบราเซอร์

เวลาเข้าเบราเซอร์ หรือก็คือ Safari หรือ Chrome มักจะเสนอตัวเลือกให้บันทึกครั้งเดียวและจำแบบอัตโนมัติ บัตรเครดิตก็เช่นเดียวกัน ที่กรอกรายละเอียดแค่ครั้งเดียว หลังจากนั้นตอนซื้อของระบบก็จะตัดให้อัตโนมัติเพื่อความสะดวก แต่กลายเป็นว่าถ้าถูกขโมยโทรศัพท์หรือถูกแฮก ก็สะดวกต่อฝั่งขโมยด้วยเหมือนกัน

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

เลือกร้านที่ไว้ใจได้

ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นร้านค้าออนไลน์ที่น่ากังวล เพราะเป็นการกรอกข้อมูลเข้าสู่เว็บไซต์ แนะนำให้ดูรีวิวและเลือกร้านที่ดูมีความน่าเชื่อถือ ไม่มีประวัติที่ทำข้อมูลลูกค้าหลุดเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการโดนโกง

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

ไม่ให้ข้อมูลกับใคร

ไม่ว่าจะสถาบันการเงินหรืออะไรก็ตาม จะไม่มีนโยบายโทรหรือส่งอีเมลหาลูกค้า เพื่อขอรายละเอียดบัตรอย่างแน่นอน เว้นแต่ว่าเราจะโทรหาเอง หรือถ้าจำเป็นต้องบอกข้อมูลบัตรจริงๆ ไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่ได้ยินจะนำข้อมูลตรงนี้ไปทำอะไรต่อรึเปล่า

วิธีใช้บัตรเครดิต ให้ปลอดภัยกันขโมย

 

น่าจะเป็นวิธีที่พอช่วยให้บัตรของเราไม่ถูกขโมยไปใช้ได้บ้าง อย่างน้อยเราก็ป้องกันในส่วนที่เราทำได้อย่างเต็มที่แล้ว เพราะถ้าจะให้งดใช้บัตรเครดิตก็คงเป็นไปได้ยาก และหากเจออะไรผิดแปลกไป ให้รีบติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่ของบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่ทันที

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider