Knowledge
icon share

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

NESSLE 2021-11-08 17:25:08
5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

หลากหลายธุรกิจเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ แบบไม่หยุดนิ่ง นั่นจึงทำให้มีการรีแบรนด์ใหม่ เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจนั้นๆ มากขึ้น ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่มักทำการเปลี่ยนชื่อ ไม่ก็เปลี่ยนโลโก้ แต่จะมีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องทำการรีแบรนด์

 

1. ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

จากที่คาดหวังว่าจะเป็นแค่ธุรกิจเล็กๆ แต่กลับกลายเป็นว่าดันเติบโตอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันตั้งตัว หรือจากที่ทำตลาดแค่ในประเทศ และกำลังจะเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ ชื่อที่เราตั้งอาจเป็นแค่การเจาะจงเฉพาะกลุ่มเฉพาะธุรกิจ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้าใจถึงธุรกิจที่ขยับขยาย หรือเป็นที่น่าจดจำและเข้าใจได้ง่ายในทุกกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

2. บ่งบอกถึงความทันสมัย

ส่วนใหญ่แล้วข้อนี้จะเป็นบริษัท ที่ไม่เคยรีแบรนด์เลยเป็นเวลานานหลายสิบปี ซึ่งแน่นอนว่าความทันสมัยในด้านต่างๆ ทั้งปัจจัยภายนอก และภายในบริษัทเองก็ย่อมพัฒนาไปต่างจากเดิม ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย การเปลี่ยนชื่อหรือโลโก้ ก็ดูเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสม

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

3. โดนซื้อกิจการ

เป็นเรื่องปกติของแวดวงธุรกิจ ที่จะต้องมีการซื้อขายหรือเทคโอเวอร์ธุรกิจอื่นๆ จากเจ้าหนึ่งมาเป็นอีกเจ้าหนึ่ง ยกตัวอย่าง เทสโก้ โลตัส ที่รีแบรนด์เปลี่ยนชื่อรวมถึงโลโก้ใหม่เป็น โลตัส เพื่อเป็นการลบภาพจำเดิมและสร้างภาพลักษณ์ใหม่เข้าไปแทนที่ หรือบางทีก็อาจเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเดิม แต่ต้องการสร้างแบรนด์ธุรกิจใหม่เพิ่ม เป็นต้น

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

4. เปลี่ยน CEO ใหม่

เห็นได้บ่อยพอๆ กับการโดนซื้อกิจการคือ การเปลี่ยน CEO ใหม่ ซึ่งชื่อเก่าหรือโลโก้อาจจะไม่สอดคล้องกับ CEO คนปัจจุบัน เพราะถือว่าบุคคลเหล่านี้ก็เหมือนเป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัท อีกทั้งวิธีการคิดการบริหารงานย่อมแตกต่างกัน ส่งผลให้ถ้ายังใช้ชื่อเดิมแต่ผู้บริหารสูงสุดกลับเป็นอีกคน อาจทำให้ดูย้อนแย้งไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธุรกิจซะเท่าไหร่

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

5. สร้างเรื่องไม่ดีไว้กับชื่อเดิม

อันนี้ถ้าไม่ถูกขายทิ้งและทำการปรับทุกอย่างใหม่หมด ก็จะต้องเป็นการรีแบรนด์แทน โดยที่ผู้บริหาร พนักงาน รวมถึงรูปแบบธุรกิจก็อาจยังเหมือนเดิม หรือไม่ก็เปลี่ยนแค่บางส่วน เพียงแต่มักจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ใหม่ให้แตกต่างไปเลย เพราะชื่อเสียงที่ถูกทำลายจากการทำเรื่องไม่ดีของบริษัท ถ้าจะให้กลับมาดีด้วยชื่อเดิมคงเป็นไปได้ยากแล้ว ขณะเดียวกันถ้าเรื่องนั้นร้ายแรงเกินไป ต่อให้รีแบรนด์ก็คงไม่ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

5 เหตุผลทำไมบริษัทถึงต้องรีแบรนด์ใหม่

 

ภายนอกอาจจะดูเหมือนแค่เปลี่ยนชื่อหรือโลโก้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วภายในเองก็ถูกปรับเช่นเดียวกัน ทั้งเรื่องวัฒนธรรมขององค์กรไปจนถึงการทำงาน แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรเปลี่ยนปล่อยเพราะคนยังไม่ทันจดจำได้ก็เปลี่ยนอีกแล้ว ส่งผลให้กลายเป็นดูไม่น่าเชื่อถือซะอย่างนั้น

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider